some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

dimanche 7 juin 2009

Malèna (2001)


Thực ra biết tiếng phim này đã từ lâu, một phần vì content "full of nude scenes", một phần vì đạo diễn nhưng mình chưa từng có ý định xem phim này vì cứ tưởng tượng ra một phim rất buồn bã với cái style quen thuộc: thiếu phụ chờ chồng. Nhưng sau khi bạn Gà ca ngợi mình mới quyết định mượn thư viện vì xem vì có lẽ nó không buồn như mình tưởng. Đúng thế thật, phim quá buồn bã không có đất trong phim của Tonatore. Nội dung phim thì vẫn đúng như mình đã từng đọc qua, một thiếu phụ trẻ, đẹp, quyến rũ, chồng chết ngay từ những ngày đầu cuộc chiến nơi châu Phi xa xôi, ngày ngày phải sống giữa hai làn nước dữ: Sự thèm muốn khao khát xác thịt của lũ đàn ông và sự ghen tị pha lẫn ghen tuông của lũ đàn bà nơi thành phố nhỏ. Cuộc sống tưởng chừng ép cho Malèna tan nát với những nỗi đau ập đến liên tiếp, với sự tàn khốc của cuộc sống, với cảm giác cô độc khi ngay đến người thân yêu nhất của cô là ông bố nhà giáo cũng từ mặt cô vì những lời đồn đại ác nghiệt, vậy mà cô vẫn sống, vẫn đẹp, vẫn quyến rũ, chẳng ai rõ vì sao cô có thể nuốt nỗi đau vào mà sống như thế, khi mà mỗi ngày của cuộc sống nước Ý thời chiến, nỗi đau của cô lại càng dày hơn. Có lẽ Tonatore muốn giữ mãi cái màn sương mờ ấy khi để Malèna hiện ra trước người xem qua con mắt của một cậu bé mới lớn, người thầm yêu trộm nhớ Malèna mà chỉ dám biểu lộ tình cảm ấy qua việc ... nhổ nước bọt vào cốc rượu hoặc ... đái vào cái ví của những kẻ dèm pha cô. Motif của Malèna có nhiều cái giống với tác phẩm hay và xúc động nhất của Tonatore - cuộc đời qua con mắt một đứa trẻ, xã hội Sicilia đầy mâu thuẫn thu nhỏ trong một cái quảng trường, nơi hiện diện tất cả những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống, và tất nhiên, mọi thứ được lồng trong tiếng nhạc thánh thót, có chút gì đó hoài cổ và tràn đầy tình cảm lãng mạn của Ennio Morricone. Nếu xét về cốt truyện thì Malèna buồn hơn Cinema Paradiso, nhưng người xem vẫn không cảm thấy quá nặng nề vì Malèna có rất nhiều chi tiết hài hước phồn thực kiểu Ý, và trên hết là cái kết của phim không buồn hay thậm chí là làm người xem hơi hẫng so với kết cấu cả bộ phim. Dù sao đây vẫn là một bộ phim hay, đẹp và lạ so với motif chung về phim "mối tình đầu".

Mà lần này xem rất bực mình vì lần đầu tiên xem phim ở Pháp mà vớ phải bản bị cắt xén, toàn bộ cảnh hở hang bị cắt sạch, bất chấp việc nó làm hỏng mạch phim và cắt đứt mạch cảm xúc của người xem, ngạc nhiên cái là cảnh hở public hair bị cắt đã đành, đằng này cứ cảnh nào hở hang, bất kể "trên" hay "dưới" đều bị cắt không thương tiếc.