some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

mercredi 13 mai 2009

10 phim Hàn sến "kinh điển"

Trên Movieweek chuyên về phim Hàn Xẻng có bài này nói về sự phát triển của dòng phim sến (melodrama hay soap film) Hàn Quốc trong gần 2 thập niên trở lại đây. Thấy có cái top 10 phim sến "kinh điển" trong 20 năm trở lại đây của Hàn, phải vội mail ngay cho anh Sergey Brin để anh ý dịch cho mình. Và kết quả là cái trang này.

Trước hết là phải phân biệt phim sến Hàn Quốc với phim tình cảm hài (rom-com) Hàn Quốc. Cả 2 loại thì đều tập trung vào tình yêu tình báo thôi, nhưng phim tình cảm hài (romance + comedy) thì thường "hướng đối tượng" là giới trẻ, học sinh, sinh viên vì vậy tình yêu cũng nhẹ nhàng (rất ít khi hôn, thường cảnh hôn chỉ diễn ra lúc kết phim hoặc là 2 nhân vật chính sắp ... bỏ nhau), nội dung phim thường hài hước, cũng có cảnh sướt mướt nhưng không đến nỗi bi lụy lắm và hay kết thúc tốt đẹp (happy ending). Ngược lại phim sến (melody + drama) hướng đối tượng là thanh niên "nhớn" hơn một tí hoặc những khán giả lớn tuổi hơn, tình yêu trong phim rất là mature "người lớn", kết thúc phim không bi thảm (sad ending) thì trong phim cũng phải có vô số scene là bi thảm, khóc lóc, thiểu não. Phim có thể có chi tiết hài hước nhưng ít, hay có những tình huống rất là accidental đôi khi vô lý ("tự nhiên" gặp mưa để nảy sinh tình cảm, "tự nhiên" suốt ngày anti nhau để nảy sinh tình cảm...), đặc biệt là hay có "tình trạng" 1 trong 2 nhân vật chính chết trước khi phim kết thúc, không vì tai nạn thì cũng vì ung thư, AIDS (không có tự tử hoặc nếu có thì cũng không chết, tự tử là content không được khuyến khích, suicide scene hình như "được" xếp ngang hàng với các cảnh xxx hoặc extremely violent). Thực ra cái vấn đề chết hay là có những tình huống accidental cũng chỉ là để tạo tình huống bộc lộ cảm xúc cho nhân vật trong phim, nhưng việc phim nào cũng dùng cái motif này thì làm khán giả nhàm ngay, mà chứng tỏ khâu kịch bản của điện ảnh Hàn Quốc có lẽ cũng chưa được ổn lắm, cũng lý giải một phần cho việc Hàn chưa bao giờ có đề cử cho Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất (trong khi láng giềng Nhật đã có 11 đề cử và 3 giải - đương nhiên cũng phải thông cảm cho điện ảnh Hàn mới thực sự phát triển trong cỡ gần 20 năm trở lại đây).

Phim rom-com thì bối cảnh rất hay có trường học và nhân vật kiểu gì cũng có cảnh khoác đồng phục học sinh, vì thế nó gần gũi với dân "teen" Việt Nam và được yêu thích là đương nhiên. Phim melodrama thì khó xem hơn, nên chiếu ở Việt Nam cũng ít, nhà phát hành dại gì vác về phim toàn cảnh suy tư đau khổ, khán giả xem được nửa bỏ về hết thì toi. Đánh dấu cho trào lưu rom-com có lẽ là Cô nàng ngổ ngáo, còn melodrama thì phải kể tới Giáng sinh tháng Tám (Christmas in August - sẽ nói sau). Cá nhân tôi thì vẫn hâm mộ Cổ điển (The Classic) nhất, đặc biệt là nửa đầu phim (theo đúng tông rom-com) xem bao nhiêu lần rồi vẫn không thấy chán, nửa sau thì đạo diễn hơi tham nội dung (giống Ngọn gió yêu thương - Windstruck sau này của cùng đạo diễn) nên đâm hơi sướt mướt (tông melodrama) và kịch, kém nửa đầu. Trên cái link tôi để ban đầu cũng có giới thiệu về sự phát triển của phim sến Hàn rồi, còn bạn nào thích đọc về rom-com Hàn Quốc thì có bài này rất hay của em Quang Hisashi.

Nào thì giới thiệu cái list phát cho bạn nào có nhu cầu thì ra hàng đĩa thuê về xem nhé.

01. Christmas in August (1998)



Nhìn cái poster đã thấy 2 chữ sến rồi! Phim này rất nổi tiếng luôn vì nó được coi là phim kinh điển của dòng melodrama, diễn viên cũng nổi tiếng nữa (Han Suk-kyu và Shim Eun-ha). Phim nhẹ nhàng, diễn viên đóng tốt (đặc biệt là Han Suk-kyu, một trong những diễn viên được kính trọng nhất của điện ảnh Hàn), nhạc phim hay, nhưng bối cảnh mọi người bây giờ xem thì chắc buồn cười vì mốt quần áo, cách bày tỏ tình cảm đều rất cũ. Nội dung phim khá sâu sắc, nói về cách người ta yêu và sống, nhưng tiết tấu chậm, tóm lại là ai muốn tham khảo bộ phim đặt gạch cho melodrama Hàn, xem lại mặt của nữ diễn viên nổi tiếng nhất Hàn giữa thập niên 1990 (hic tiếc là Shim ít đóng phim quá, chưa gì đã chồng, đọc hoahoctro.vn thì vừa đẻ đứa thứ hai) thì hẵng xem.

02. You are my sunshine (2005)



Review chi tiết (blog em Quang). Phim hay! Thể hiện tình yêu rất thật (kiểu mature nhé), gần như không có tình huống lên gân, có lẽ một phần cũng vì phim dựa vào chuyện có thật nên ít phải đưa các cảnh "kịch" vào hơn. Diễn viên đóng rất đạt, cả Hwang Jeong-min và Jeon Do-yeon (giải diễn xuất ở LHP Cannes vừa rồi) đều đóng tốt, không thể phàn nàn được gì về anh nông dân Hwang và em cave Jeon. Điểm sáng của phim này là kịch bản không quá bi lụy mặc dù hoàn cảnh thì rất đáng sướt mướt, xem phim xong người ta thấy "sunshine" thật, vì thế phim này xứng đáng để mọi người thuê về xem nhất trong list 10 phim.

03. One Fine Spring Day (2001)



Phim chưa xem nên chả biết nói gì. 2 diễn viên chính là Lee Young-ae (em "Đi Chan Cơm", giờ mới thấy em này xinh rất giống kiểu Shim Eun-ha) và Yu Ji-tae, đáng chú ý là em Lee hơn Yu tận 5 tuổi, không hiểu yêu nhau "kiểu gì", hay lại YC club.

04. The Contact (1997)



Tình hình là phim này cũng chưa xem, nhưng có anh Han Suk-kyu và chị Jeon Do-yeon thì chắc chất lượng diễn xuất đảm bảo, chỉ không biết nội dung thế nào, chắc lại sad ending (hiếm khi thấy anh Han đóng phim happy ending).

05. Bungee Jumping on Their Own (2001)



Review chi tiết (blog em Quang). Phim này có diễn viên tôi rất thích là Lee Eun-joo (đóng Lover's Concerto hay) và cả anh Lee Byung-hun mặt lạnh. Hồi xem All in và A Bittersweet Life cứ tưởng anh Lee cả đời sẽ chết gí với những vai hành động mặt lạnh, hóa ra anh đóng phim tình cảm ngọt phết. Nhưng phim này khó xem, tiết lộ nội dung luôn là có những đoạn hơi "gay" (mặc dù không phải là "gay" thật) và nội dung cũng hơi bốc phét, đoạn đầu thì hay thế mà đoạn cuối thì lại "kịch" quá, đâm làm người xem thất vọng. Mà tại sao Hàn Quốc hay khoái kiểu life-long love thế nhỉ, phim này cũng thế, Love Phobia cũng thế, chả biết có phét không nhưng cứ lý tưởng hóa tình yêu thế này thì chết con nhà người ta. Nhưng phim này xem cũng được, lạ, lạ về nội dung và diễn xuất.

06. Art Museum by The Zoo (1998)



Một phim nữa của em Shim Eun-ha và Lee Sung-jae (đóng Daisy - Hoa cúc dại). Phim này xếp vào loại rom-com thì hợp lý hơn, cả list hình như mỗi phim này là "vui" nhất (tính về ending). Nhưng nhược điểm muôn đời của mấy phim "đời đầu" là tiết tấu chậm, các đoạn cao trào cũng làm không tốt lắm (so với các phim "đời sau") nên ... thuê được thì xem, không thuê được thì cũng chẳng mất gì.

07. Failan (2001)



Phim này có nữ diễn viên Hồng Kông tôi yêu thích nhất là Trương Bá Chi đóng, lại có thêm anh Choi Min-sik của Oldboy nên lúc down về cũng rất hy vọng là phim hay, và cuối cùng thì đúng là nó ... hay thật. Phim này khá là đa quốc gia, cốt truyện Nhật, diễn viên Hàn Quốc - Hồng Kông, kể về 1 mối tình Trung Quốc - Hàn Quốc của một anh trai già (oldboy) hết thời thuộc dạng "tao là mày thì tao chết quách đi cho rồi" và một em gái cực trẻ, cực yêu đời và yêu người (mặc dù đời không "yêu" em ý lắm, ném em ý vào giữa đất Hàn Quốc trong cảnh không có ai thân thích, không biết tiếng Hàn, chẳng khác nào sống giữa hoang đảo). "Người thân" duy nhất của em Trung Quốc là anh trai già, còn người duy nhất làm anh trai già cảm thấy mình chưa hết thời lại là em gái Trung Quốc. Hai người cứ thế mà ... yêu nhau thôi, tình yêu giản dị của những người (chắc là) chưa yêu bao giờ. Ending của phim làm cũng tốt, phim này xem được, rất được.

08. A Moment to Remember (2004)



Phim này thì phải hỏi bạn Hạnh cú. Riêng tôi thì không thích lắm vì phim gì mà bi thương từ đầu phim đến cuối phim, khó mà mê được, em Son Ye-jin thì chuyên môn những vai ủy mị, xem 1 Cổ điển, 2 Lover's Concerto còn thấy hay, chứ đến cái phim thứ 3 là không mê được rồi.

09. Oasis (2002)



Phim có lẽ là hay nhất trong số 10 phim, nhưng hơi khó xem. 2 diễn viên chính Sol Kyung-gu và Moon So-ri đóng tuyệt vời, đặc biệt là Moon So-ri - nữ diễn viên ... xấu bậc nhất nhưng đóng tốt bậc nhất trong làng điện ảnh Hàn. Phim có nhiều trường đoạn cảm động, bạn nào xem xong mà không thấy "xi-nhê" gì đề nghị đến ngay bác sĩ tâm lý.

10. Letter (1997)



Chưa xem nên không có nhận xét.

2 commentaires:

  1. Cái link review rom-com xem k0 được ý nhỉ :(

    RépondreSupprimer
  2. hix, trong này chỉ có tầm 3 phim là xem rồi, còn lại thì ... chưa xem bao giờ luôn. Hix

    RépondreSupprimer