some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

lundi 26 octobre 2009

Up (2009), Public Enemies (2009), Mamma Mia! (2008), Haeundae (2009)


Phim này có tạo hình thằng cu Russell dễ thương không chịu được, dù sao đây cũng là phim đầu tiên của Pixar làm về người "bình thường" vì ngay cả The Incredibles cũng toàn siêu nhân phi phàm. Nhìn chung Up xem cũng được, độ giải trí cao, có 10 phút đầu rất cảm động, tạo hình nhân vật dễ thương, có thêm tí mắm muối triết lý.

Ngôi nhà bóng bay
...

...

Ảnh tôi chụp

Giờ chuyển sang phần "nhưng". Tuy có sáng tạo về ngôi nhà bóng bay nhưng "nhân vật" gây bất ngờ nhất này càng về cuối phim càng không được tận dụng, thay vào đó là những pha hành động "thót tim" như truy đuổi bên bờ vực thẳm, lơ lửng giữa không trung hoàn toàn chẳng khác gì Monster, Inc., đến phần kết cũng dạng dạng thế, xem lại thì hóa ra ông đạo diễn Monster, Inc. chính là đạo diễn của Up, và cũng phải nói thêm là Monster, Inc. là cái phim theo tôi có chất lượng thấp nhất của Pixar cho đến giờ (phim về quái vật mà tạo hình nhân vật quá thiếu độ sáng tạo), nên hậu quả là Up cũng đi theo lối mòn của công thức phim hoạt hình Mỹ kiểu cũ, tóm lại là nhạt. Bỏ qua phần triết lý được lồng vào phim rất thô (hình như Pixar vẫn chưa quen với việc phải làm một phim hoạt hình "cho cả người lớn" - WALL-E cũng đã mắc phải sự thô thiển này ở phần sau của nó) thì Up còn một "tội" nữa là sức sáng tạo quá tồi! Xem phim mà tôi chẳng có lấy một phút nào ngạc nhiên (trừ lúc ngôi nhà bóng bay bay lên giời - mà cái này lại bị spoil trong trailer rồi), xem mà chỉ nghĩ đến Laputa, Totoro của Miyazaki và Doraemon (cụ thể là Bí mật pho tượng thần khổng lồ). Ai từng xem Laputa hẳn sẽ thấy những cảnh phim trên không trung của Up là quá tầm thường, lặp đi lặp lại, ai từng đọc Bí mật pho tượng thần khổng lồ sẽ thấy Up quá tệ trong việc tận dụng chi tiết chó được huấn luyện cử xử như người. Tất nhiên, trẻ em xem phim này sẽ rất thích vì nó dễ thương, "cu-te", nhưng trí tưởng tượng của các em sẽ chẳng thể "Vút bay" (hình như đây là tên phim này ở Việt Nam) nhờ Up được. Một điểm trừ trừ nữa của Up là mô tả cảnh thiên nhiên quá tệ (giờ mới nhận ra là Pixar làm rất ít phim có bối cảnh thiên nhiên rộng lớn, quanh đi quẩn lại cũng chỉ mấy phim khai thác các nhân vật "cu-te"), thác nước Paradise Falls trong phim chỉ là một bản sao xấu xí của thác nước cao nhất thế giới - thác Thiên thần (Angel Falls) ở Venezuela, các cảnh còn lại thì không có chút nào gọi là đặc sắc, kể cả những cảnh về mặt đất hoặc không trung, trời mây.

Tóm lại tôi rất mừng vì phim này tệ, nó sẽ giúp ... nâng khả năng chiến thắng Oscar Phim hoạt hình cho Ponyo của Miyazaki. Tất nhiên bỏ tiền đi xem phim để giải trí thì Up hoàn toàn không phải một lựa chọn tồi.


Bạn Michael Mann đã không phụ công mình ... chê bai bạn ý hết lời. Tất nhiên Public Enemies không đến nỗi quá tồi, "kép" đẹp, có vài pha cliché mua nước mắt của chị em, vài pha cliché khác thể hiện sự "anh hùng mã thượng" của John Dillinger và Melvin Purvis (sao phim nào của Mann cungx chả bao giờ phân biệt nổi bên nào là antagonist, bên nào là protagonist, nhân vật kiểu gì cũng bị nửa mùa), các pha bắn súng cũng tương đối giống thật (100 triệu USD chả nhẽ bỏ ra chỉ để đốt). (chấm hết)

Nhược điểm đầu tiên của Public Enemies là việc Mann chọn quay phim bằng máy kĩ thuật số, nước phim kiểu kĩ thuật số khiến Public Enemies trông giống ... phim truyền hình hoặc các chương trình reality show (cộng thêm một vài pha quay shaking, out-of-focus loạn xị), làm giảm "ép phê" cần thiết của một phim tiểu sử kiểu này. Nhưng cái đó chỉ là chuyện nhỏ, nhược điểm lớn nhất của Public Enemies là chuyện ... không có cốt truyện: He robbed banks, he was chased by the police, he loved a woman, finally he died, euhhh... what's the point of this movie? Xem xong phim người ta chẳng đọng lại được bất cứ điều gì về Dillinger, về Purvis hay về Frechette chứ đừng nói là về ý nghĩa của cả bộ phim. Mà thực tế thì Mann vẫn luôn thế, trừ The Insider khá xuất sắc thì còn lại Mann chỉ mạnh về từng đoạn phim lẻ chứ khi ráp các đoạn đó lại với nhau phim bị rời rạc, nói nặng thì là vô nghĩa.

Tóm lại phim này tệ, người muốn xem phim sâu sắc cũng sẽ thất vọng mà người ưa phim hành động cũng sẽ thất vọng (vì các cảnh hành động trong phim không có gì đặc sắc hoặc hấp dẫn), người hâm mộ Depp/Bale/Cotillard còn thất vọng nữa vì ngôi sao của họ bị giao những vai nhợt nhạt, thiếu tình cách khiến họ dù có "quẫy" đến mấy thì nhân vật vẫn cứ chìm dần theo phim.


Phim này cả làng chê nhưng hóa ra hấp dẫn phết (hoặc có thể vì xem với bạn vui nên tôi thấy phim hay hơn). Xuất sắc nhất là phần ngoại cảnh của phim, biển xanh Egée của Hy Lạp chỉ có thể dùng hai từ: Tuyệt vời. Nội dung phim không có gì, diễn xuất của mọi người bình thường, hát cũng bình thường (hóa ra Meryl Streep hát không hay như mình nghĩ còn Pierce Brosnan thì hát "như bò rống" đúng như wikipedia mô tả) được cái lồng nhạc vào phim rất hay, nhạc của ABBA đã hay sẵn, biết cách lồng hợp lý vào phim cũng đủ nâng cao nhiều lần giá trị cho cả hai tác phẩm. Tiếc là phim không thấy xuất hiện Fernando, có lẽ phải chờ tới Mamma Mia! 2, lúc đó chắc sẽ có cả Fernando, cả Happy New Year.

Tóm lại phim này xem vui, rất thích hợp để xem cùng tập thể đông, vừa xem vừa tán chuyện, hát theo phim, không cần để ý tới chi tiết nội dung phim.


Haeundae hay Hải vân đài hóa ra do bác đạo diễn của Sex is Zero, thảo nào Ha Ji-won được đóng vai chính. Nhờ phim này mới biết Hàn Quốc có cái bãi biển đẹp như ... Rio de Janeiro của Brasil, đúng là Hàn Quốc có chính sách tuyên truyền quảng bá văn hóa, du lịch hiệu quả thật!

Tuy là phim về thảm họa sóng thần nhưng phải đến hơn nửa thời gian đầu Haeundae chỉ xoay quanh việc mô tả những số phận khác nhau ở Haeundae trước cơn địa chấn, còn "nhân vật chính" của phim - cơn sóng thần thì chỉ xuất hiện, khá mờ nhạt, ở phần cuối thông qua phần kỹ xảo khá đẹp, tuy vẫn chưa được "nuột" như phim thảm họa của Roland Emmerich. Và chính ra theo tôi thì phần đầu của phim ... mới là hay, vì tuy nó khá lê thê dài dòng nhưng lại đậm chất Hàn Quốc, diễn viên có đất diễn, quen vai diễn nên các pha cliché cùng những đoạn hài hước kiểu Hàn nhiều vô kể, xem rất dễ và gần gũi, đặc biệt với "fan phim sến Hàn" như tôi. Phần thảm họa của phim hóa ra lại còn nhạt hơn phần giới thiệu đầu, đương nhiên so với phim thảm họa của Emmerich thì quá khập khiễng, nhưng phần này của Haeundae thực sự không có gì đặc sắc, các pha hành động nghẹt thở quá bình thường trong khi những pha cliché vẫn tiếp tục bị lạm dụng, bất kể bối cảnh phim đã thay đổi, kết quả là khán giả xem những cảnh thảm họa mà còn thấy chậm rãi hơn những cảnh đánh nhau cãi nhau ở đầu phim. Cũng khó thể trách đạo diễn trong việc dùng các cảnh cliché như hy sinh cứu người, tưởng sống cuối cùng lại chết, tưởng chết cuối cùng lại sống,... để câu khách, vì thực ra ở dòng phim thảm họa này tôi chưa thấy (chưa biết thì đúng hơn) phim nào thoát khỏi dạng pure action hoặc melodrama để vươn lên thành epic-movie thực sự, nhưng "tận dụng" quá đáng như trong Haeundae thì quả thực không nên-hay đạo diễn sợ không đủ tiền để làm các pha kĩ xảo hành động cho ra trò nên đành phải dùng cliché để "lấp chỗ trống"?

So với một phim Hàn Quốc khác tôi xem gần đây là Speedy Scandal thì Haeundae không hay bằng (mặc dù so sánh thế này hơi khập khiễng vì hai phim khác thể loại), tuy nhiên nó cũng đáng cho fan phim Hàn xem vì phim ... rất Hàn, như đã nói ở trên. Hình như điện ảnh Hàn Quốc đang đi xuống về mặt phim dành cho khán giả đại chúng? Hai sở trường của phim Hàn là sến và hài lâu lắm rồi chưa thấy có phim nào gọi là tầm cỡ như thời đầu thập niên 2000 nữa.

14 commentaires:

  1. -Up: chưa xem. Sao tui chả thấy hứng thú mấy với những phim của Pixar nhỉ. Chỉ khoái mỗi cái Ratatouille thôi. Incredibles mọi người khen hay cũng chưa coi. Cái Up này mới coi trailer đã ko thấy hứng thú. Tui khoái hoạt hình kiểu cũ, 2D như Lion King, Aladdin này kia. Sắp tới có 1 mớ phim hoạt hình 2D như Hoàng tử ếch tân thời và phim gì gì đó nhưng cũng ko thấy hứa hẹn. Ponyo chắc lại được Oscar rồi. Các bạn Nhật không động não thì thôi, hễ động não làm gì thì hơn hẳn các bạn Mẽo 1 bậc, dù đó là phim hoạt hình hay game.

    - Public Enemies: chưa xem luôn dù cái trailer khá hấp dẫn. Download rồi nhưng cũng chưa có hứng xem luôn. Cha Mann này được The Insider và Heat thôi. Làm phim như kiểu Public Enemies tui nghĩ Brian De Palma nhúng tay vô thì hay biết bao.

    -Mamma Mia: chắc khó có phần 2. Nhạc ABBA chọn chắc cho phù hợp. Across The Universe cũng thiếu A Day in a Life, The Long and Winding Road mà tui nghĩ có thể cho vô phim. :D

    -Phim HQ nhiều loại thật, có loại hay thiệt hay có loại nhảm và dở thiệt dở. Phim về disaster The Host thì hay còn D-War với phim này chán muốn chết.

    RépondreSupprimer
  2. Hehe thực ra Pixar cũng hay mà, nhưng mà độ sáng tạo thì hoàn toàn chưa xứng với cái sự hype mà báo chí dành cho nó. Mỹ nổi tiếng về tiết mục thấy đạo diễn nước ngoài nào giỏi là kéo về Hollywood ngay, thế mà chưa thấy kéo bác Nhật nào về, không hiểu anime made by Hollywood thì nó sẽ thành ra cái gì.

    Public Enemies này lúc mới ra được báo Pháp tung hô quá thể đáng, mấy tờ liền chọn làm "movie of the month", không hiểu thế nào luôn! Hehe mà bác định cho De Palma làm thì lại thành The Untouchables phẩy à, De Palma giờ cũng xuống tay rồi :(!

    Mamma Mia thì là bạn (con gái), cùng fan ABBA, rủ xem thì mình xem thôi, chứ nói thực là ghét nhất phim musical :p!

    Phim HQ thì bác Sirius Star cứ xem theo lời chuyên gia Hàn xẻng Hisashi ý, chỉ có chuẩn trở lên, hehe :D!

    RépondreSupprimer
  3. Tui cũng không rành là anime made by Hollywood do người Nhật phụ trách nhưng mấy cái giả-anime như Avatar The Last Airbender hay Naruto gì đó thì cũng có thể nói là anime made by Hollywood rồi.

    Palma xuống tay thật, vừa rồi làm cái phim tài liệu về chiến tranh Iraq cũng khá. Nếu Palma làm Public Enemies sẽ nói về gangster perspective hơn là phía cop perspective như The Untouchables. Tại tưởng tượng đến cách Palma tận dụng những mẩu đối thoại vờn nhau giữa 2 bên Melvis và Dillinger. Phim này dựa trên bản non-fiction nói về Dillinger nhưng tui nghĩ phim truyện thì phải nhấn nhá 1 tí chứ cứ bằng bằng như Michael Mann làm thì ko được rồi. Nói phét thế thôi chứ chưa coi :P

    Ờ chú Hisashi quả là chuyên gia Hàn Xẻng. Tui cũng được chú ý recommend phim The Chaser đó chứ. Ra dáng film-noir phết :D

    Hôm nào rảnh viết 1 bài về French New Wave đi. Đang nhớ anh Jean-Paul Belmondo quá.

    RépondreSupprimer
  4. Ok take note :p, hoặc để khi nào lục Cahiers du cinéma xem có bài nào hay về Nouvelle Vague không tôi dịch, năm nay là kỉ niệm 50 năm mà.

    RépondreSupprimer
  5. Thì đó, với lại bữa viết bài về khoảnh khắc trong phim lại nhớ đoạn anh Belmondo trong Breathless.

    RépondreSupprimer
  6. Nếu Up không được Oscar thì cũng không tới lượt Ponyo đâu anh. Fantastic Mr Fox hay Princess & Frog mới là ứng cử viên hàng đầu.

    Mamma mia đang rục rịch phần 2 rồi đó 2 anh, phim đó dù chán tới đâu thì vẫn hốt bạc thôi :p

    RépondreSupprimer
  7. The Princess and the Frog đã chiếu đâu em mà xếp vào hàng ứng viên, nhỡ nó dở y như cái trailer của nó thì sao :)? Fantastic Mr. Fox thì phải chờ xem phản ứng của công chúng thế nào đã, anh thì chẳng tin là Wes Anderson chuyển sang tay ngang thế này lại làm nên chuyện. Nói như em thì "đặt gạch" trước Ponyo còn có cả 9, cả Coraline luôn cho đủ bộ :). Để Ponyo thắng năm nay đê, cho dân tình không tưởng là cả thế giới có mỗi Pixar với Disney làm phim hoạt hình :))!

    RépondreSupprimer
  8. Với một cái giải bias như Oscar thì không gì là không thể đâu anh :p Như trong năm 2005 có cái Wallace - Gromit vượt qua Howl's đó anh. Vẫn biết Howl chưa hay lắm nhưng cũng đủ để minh chứng rằng đôi khi "công nghệ" cao hơn câu chuyện.
    9 em khonog hy vọng gì, Coraline thì hoàn toàn có thể, còn em thấy Ponyo không đạt, không xứng tầm Hayao.

    RépondreSupprimer
  9. Chú RWO nhắc năm 2005 chi giờ anh còn giận. Năm đó ma xui quỷ khiến thế nào anh xem cả 3 phim (thích nhất là Corpse's Bride) mà cuối cùng nó lại về tay Wallace. Tính ra Wallace cũng hay nhưng ko so với Howl's Moving Castle hay Corpse's Bride được. Thấy năm đó Corpse's Bride xứng đáng nhất. Năm nay thì nhiều loại phim hoạt hình nên chắc hấp dẫn hơn. Kiểu truyền thống như The Princess and the Frog hay Rupunzel cũng khó mà có cửa Oscar.

    RépondreSupprimer
  10. Mình thì trước giờ chỉ tuyền xem và thích hoạt hình Nhật nên không có ý kiến về mấy phim kia :p. Năm nay thì đúng là Coraline là ứng cử viên nặng ký rồi, nhưng vẫn hy vọng vào Ponyo vì thực ra đây là phim gần gũi nhất với Totoro, đơn giản và tươi sáng chứ không tinh tế kiểu phức tạp và hơi dark dark như Spirited Away. Mà không biết liệu năm nay AMPAS có lấy thêm cả phim 3D vào danh sách đề cử cho nó phong phú không, nếu có thì A Christmas Carol của Zemeckis khéo lại có cửa.

    RépondreSupprimer
  11. WoW, bây giờ em mới biết đến blog của anh (chắc là anh rồi). :)

    RépondreSupprimer
  12. Ừ "anh" chứ không phải "chị" đâu :p. Thank bạn Minh Thi cái từ "WoW" :p!

    RépondreSupprimer
  13. Này tha hồ bình luận :)) : http://www.slashfilm.com/2009/11/11/twenty-films-submitted-for-best-animated-oscar-resulting-in-five-nominees-instead-of-three/

    RépondreSupprimer
  14. Monsters vs. Aliens và Astro Boy cũng cố xin vào danh sách này là sao =))! Các bạn Mỹ âm mưu thâm độc thật, năm ngoái thì "diệt" được Dragon Ballz, năm nay diệt tiếp Astro Boy, khéo sắp tới sẽ là Monster và 20th Century Boys.

    RépondreSupprimer