some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

samedi 19 septembre 2009

Paris (2008)


Là một fan của Cédric Klapisch và Paris, tôi rất mong đợi Paris sẽ là một phim hay, lãng mạn, hài hước, nhân văn và tràn đầy cảnh đẹp của Paris. Cũng như các phim trước của mình, Klapisch dùng Paris để phác họa chân dung của rất nhiều nhân vật khác nhau, từ một anh vũ công cabaret phải bỏ nghề vì bị bệnh hiểm nghèo (Romain Duris - "khách quen" trong phim Klapisch) đến một ông giáo sư sắp đến tuổi nghỉ hưu bất chợt tìm thấy "tình yêu của đời mình" - một cô sinh viên trẻ măng và láu cá (Mélanie Laurent của Inglourious Basterds). Tất cả đều chỉ là những mảnh đời bình thường giữa Paris nhưng được liên kết với nhau bằng một sợi dây vô hình của số phận, của cuộc đời. Paris có lẽ gần với dạng phim như Magnolia của P.T. Anderson hơn là chính những phim trước đó của Klapisch.

Có lẽ hy vọng hơi cao quá nên tôi không hài lòng lắm với Paris. Phim vẫn có những cảnh quay đẹp, những chi tiết hài hước nhưng vẫn mang tính triết lý sâu sắc và nhất là tông của phim vẫn rất nhân bản, rất cảm động theo kiểu của Klapisch. Nhưng ở phim này, có lẽ Cédric Klapisch đã hơi "tham" khi xây dựng quá nhiều tuyến nhân vật ngang hàng, bối cảnh phim cũng bị dàn trải từ Pháp cho tới tận Phi châu (những phim trước của Klapisch cũng được quay ở nhiều quốc gia nhưng thực ra phạm vi câu chuyện vẫn chỉ bó gọn đủ để người xem cảm thấy thích thú) nên kết quả cuối cùng là phim bị "vụn" và hơi rời rạc, những mảnh ghép khác nhau của Paris vì thế mà cũng chỉ hình thành được những mảng riêng biệt mà chưa ghép khít được với nhau để tạo nên bộ mặt của "les Parisiens". Nếu bỏ qua những nhược điểm (không nhỏ) này thì người xem vẫn hoàn toàn có thể thưởng thức được một bộ phim hay, rất Klapisch và rất Paris.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire