some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

mercredi 15 juillet 2009

The Hurt Locker (2009)


Phim này mới đầu tôi nghe "phong thanh" là hay, độc đáo nhưng đến khi xem review trên Time thì thấy hơi thất vọng vì nghĩ The Hurt Locker sẽ lại đi theo lối mòn "người tốt, việc tốt" của Mỹ với "chính nghĩa" luôn về phe ta (Mỹ). Nhưng hóa ra là tôi nhầm (và thêm một lần nữa thất vọng với tờ tạp chí "số một" của nước Mỹ), The Hurt Locker xứng đáng với những lời khen ngợi của báo chí và điểm số của nó ở các trang điện ảnh. Cốt truyện (plot) của phim thực ra hơi yếu và mang tính phim truyền hình nhiều hơn khi chỉ xoay quang cuộc sống và chiến đấu của một đội phá bom/mìn thuộc lực lượng chiến đóng Mỹ ở Iraq. Iraq=Sa mạc, đánh bom tự sát, đạo Hồi, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cái này ai cũng biết, nhưng The Hurt Locker vẫn làm người xem hồi hộp, căng thẳng với những cảnh phá bom mìn, đọ súng, bắn tỉa được quay rất thật với dàn diễn viên hoàn toàn không nổi tiếng nhưng đã cực kì thành công trong việc lột tả hình ảnh thật của lính Mỹ trong chiến tranh xâm lược nước khác - có người "say máu" với các trận chiến ("War is drug" - tagline của phim), có người ngày càng mất niềm tin vào ý nghĩa của nhiệm vụ, có người suy sụp tới mức tưởng tượng ra cái chết từng ngày, nhưng không ai trong số họ là anh hùng, là "đại diện cho lẽ phải" như trong nhiều bộ phim Mỹ khác về chiến tranh. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách đạo diễn (nữ!) Kathryn Bigelow xây dựng nhân vật chính-chuyên gia phá bom mìn William James (do một diễn viên thuộc hàng vô danh là Jeremy Renner đóng, anh này không hiểu sao tôi thấy giống hệt Michael J. Fox-ngôi sao của Back to the Future nay mắc chứng Parkinson). James vừa là một chiến binh kinh nghiệm nhưng vẫn liều mạng trên chiến trường, vừa là một kẻ say máu với bom đạn nhưng vẫn tôn trọng vợ, yêu quý con và cả đứa trẻ Iraq sống gần doanh trại (dù anh ta cũng như mọi lính Mỹ khác chẳng thể phân biệt nổi gương mặt của những người Iraq). Không phải dạng nhân vật phản anh hùng nhưng với cả ưu và nhược điểm, James hiện ra rất "thật" và khiến cho người xem tin tưởng hơn vào những cảnh chiến đấu có anh ta tham gia.

The Hurt Locker có một điểm đặc biệt là dàn diễn viên chính toàn người vô danh trong khi dàn diễn viên phụ lại lác đác "sao"- Guy Pierce, Ralph Fiennes, David Morse. Đây cũng là yếu tố khiến phim trở nên khó đoán bên cạnh cốt truyện hơi "lỏng". Phim có vài câu thoại hơi "phô" và thiếu phần "đạo lý" thường thấy ở các tác phẩm của Hollywood tuy nhiên điều đó lại giúp The Hurt Locker không bị "giả" và thực sự trở thành một phim hành động xuất sắc. Hy vọng việc Mỹ rút khỏi Iraq sẽ giúp các nhà làm phim Hollywood có độ lùi cần thiết để cho ra đời những phim chiến tranh tốt như The Hurt Locker.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire