some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

lundi 13 juillet 2009

In The Loop (2009)


Năm ngoái Mỹ có hai phim chính trị kinh phí lớn là W của Oliver Stone và Frost/Nixon của Ron Howard, cả hai đều tập trung khai thác chính trị theo xu hướng người thật-việc thật và "có vẻ" xoáy sâu vào những tranh cãi chính trị theo hướng "bi kịch hóa" nhưng thực chất chỉ là "gãi" ở lớp ngoài và chẳng giúp người xem hiểu thêm nhiều về nền chính trị đa dạng và phức tạp của Mỹ. Trong hai phim thì W xem nhạt và làm mình hơi thất vọng về Stone trong khi Frost/Nixon hay và kịch tích hơn hẳn, lý do khá đơn giản vì Frost/Nixon xuất phát từ một vở kịch cùng tên của Anh-quốc gia số 1 về phim chính trị.

Năm nay Anh cho ra đời một phim chính trị mới, một phim rất xuất sắc, đó là In The Loop. Đây là một phim chính trị "giả tưởng" xoay quanh kế hoạch tấn công Trung Đông của Mỹ với đủ mọi hoạt động lobby (vận động hành lang) rồi mưu mô, tính toán của các chính trị gia dưới góc nhìn hài hước kiểu Anh. Không cần đến cốt truyện gay cấn, kịch tính, phim vẫn cuốn hút người xem vì những chi tiết hài hước thâm thúy châm biếm nền chính trị Anh-Mỹ thông qua các nhà chính trị "giả tưởng", thoại của phim rất hài, hài "thâm" đúng kiểu Anh:

Toby Wright: We called some builders. They didn't turn up when they said they would.

Jamie MacDonald (thư ký báo chí của chính phủ Anh): What did you expect?

They're builders!

Have you ever seen a film where the hero is a builder?

No, no, because they never fucking turn up in the nick of time.

Bat-builder? Spider-builder? Huh?

That's why you never see a superhero with a hod.

In The Loop có vô số những đoạn thoại hài như trên, chưa kể những bài chửi như hát hay của các ông nghị Anh-Mỹ. Tuy nhiên hài không có nghĩa là nhảm, khán giả khi xem In The Loop vẫn cảm nhận được mùi thuốc súng của chiến tranh lẩn quất đâu đây qua hình ảnh ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cư xử tỉnh bơ, lịch sự nhưng cực kì lạnh lùng, quyết đoán. In The Loop quả là đại diện tiêu biểu mới cho cả hai dòng phim chính trị và hài hước của Anh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire