some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

vendredi 10 juillet 2009

17 Again (2009)


"17 Again" thuộc dòng phim "nhỏ thành lớn", "lớn thành nhỏ" của Mỹ mà đại diện nổi bật là "Big" (1988) có anh Tom Hank xinh giai đang từ 13 tuổi lớn thành 30 tuổi và đem lòng yêu "cô đồng nghiệp" do Elizabeth Perkins đóng. "Big". Kể từ sau thành công của "Big" thì Hollywood cho ra đời một số phim tương tự thế này như "Freaky Friday" (2003) có Lindsay Lohan và Jamie Lee Curtis hay "13 Going on 30" có Jennifer Garner (thực ra thì ý tưởng "nhỏ thành lớn", "lớn thành nhỏ" đã được Hollywood chuyển thành phim từ lâu nhưng chủ yếu ở dạng phim truyền hình kinh phí thấp, độ phổ biến thấp). Dòng phim hài (luôn là hài) này có ưu điểm là kịch bản đơn giản-chỉ cần gây cười cho khán giả bằng các tình huống trái khoáy do việc "nhỏ lớn"-"lớn nhỏ" là đủ, kinh phí thấp-không cần kĩ xảo phức tạp hoặc sao lớn, dễ thu hồi vốn-phim kiểu gia đình và tung ra đúng dịp thì luôn có khả năng đạt doanh thu từ vừa phải đến cao, trừ phim có kịch bản quá tồi. Tất cả những phim vừa đề cập ở trên đều là phim thành công về doanh thu ("Big"18/114, "Freaky Friday" 20/160, "13 Going on 30" 37/96 - tiền đầu tư/doanh thu) nhưng về chất lượng nghệ thuật thì vẫn chưa phim nào vượt qua được "Big" với diễn xuất quá tuyệt vời của Tom Hanks cùng anh bạn nhỏ tuổi, Hanks thực sự tỏ ra là một "đứa trẻ" trong cái lốt người lớn trong mọi thời điểm-khi nhảy trên phím đàn piano hay khi bày tỏ tình cảm với Perkins.

Quay lại với "17 Again", phim nói về một "hot boy" ("hot"=đẹp trai, chơi thể thao giỏi, cool, có người yêu xinh) bỏ qua mọi cơ hội về một tương lai rộng mở để chăm sóc người yêu vì cô nhỡ có thai. 20 năm sau "hot boy" chỉ còn là một "loser" bị vợ bỏ, con cái xa lánh, công việc thất bại. "Loser" chỉ có một ước muốn duy nhất là được trở lại tuổi 17 để chọn lại con đường đi cho cuộc đời. Và "loser" được toại nguyện-trở lại thành "hot boy" với vô số ánh mắt ngưỡng mộ của các em gái đáng tuổi con gái anh (và thậm chí cả con gái anh!). Nhưng trong cái thân xác "hot boy", "loser" cũng chợt nhận ra rằng mình đã tự tay phá bỏ hạnh phúc gia đình và hạnh phúc bản thân thế nào, nhận ra rằng mình vẫn còn yêu vợ, vẫn còn quan tâm tới con cái tới mức nào. Liệu "loser" sẽ tiếp tục con đường mới với tương lai rộng mở hay tìm cách quay trở lại con đường cũ với những người thân yêu?

Nội dung phim không có gì đột phá nhưng cũng đủ những tình huống hài (không thô thiển) để gây cười cho khán giả. Hơi đáng tiếc là "chemistry" giữa Zac Efron và Matthew Perry không được tốt, Zac "hot boy" ở tuổi 17 và Perry "loser" ở tuổi 37 trở thành hai nhân vật, hai tính cách hoàn toàn khác nhau. Thần tượng Chandler Bing (aka Ms. Chanandaler Bong =)) ) cũng có quá ít đất diễn vì dường như đạo diễn chỉ tập trung khai thác sự hâm mộ của khán giả trẻ với Zac Efron, đây cũng là điều đáng tiếc vì Perry từng diễn rất tốt vai Chandler Bing (một "loser" thực sự) hẳn cũng sẽ diễn không tồi trong phim này. Dù sao "17 Again" vẫn là một phim giải trí dễ xem và đáng xem từ đầu đến cuối, vì phần credit cuối phim có toàn ảnh "prom" của thành viên đoàn làm phim, khán giả hẳn sẽ bất ngờ khi thấy gương mặt đẹp trai thời trẻ của Matthew Perry. À phim do New Line Cinema sản xuất nên nhắc khá nhiều tới "Lord of the Rings" qua những chi tiết hài.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire