some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

vendredi 30 mars 2018

90th Academy Awards




(Bài viết trước lễ trao giải)

Lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất năm – giải Oscar của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) sẽ được tổ chức vào Chủ nhật mùng 4 tháng 3 tới đây tại Nhà hát Dolby, Hollywood. Đó chắc chắn sẽ là một đêm trao giải đáng chú ý không chỉ bởi không khí khá căng thẳng của nước Mỹ sau một năm chứng kiến nhiều bất ổn về chính trị và xã hội, mà còn vì những vụ bê bối tình dục trong lòng Hollywood liên tục bị đưa ra ánh sáng trong những tháng cuối năm 2017. Nhiều khả năng những câu chuyện của năm cũ sẽ được nhắc tới trong lễ trao giải lần thứ 90 này của AMPAS, nhưng với người yêu điện ảnh thì cuộc đua tới những tượng vàng Oscar có lẽ mới là điều họ quan tâm nhiều hơn cả, nhất là khi cho tới tận thời điểm này khi hầu hết các giải thưởng điện ảnh của năm đã được trao thì cuộc đua ở một số hạng mục quan trọng của giải Oscar vẫn còn đang hết sức quyết liệt.

Một trong những hạng mục vẫn còn chưa ngã ngũ như vậy, và cũng là hạng mục giải thưởng quan trọng nhất của giải Oscar đó là giải cho phim hay nhất. Khác với các hạng mục khác của giải Oscar vốn chỉ có 5 ứng cử viên, hạng mục phim hay nhất có tới 9 ứng cử viên là những tác phẩm điện ảnh mang màu sắc rất khác nhau, từ đề tài hài-rùng rợn như Get Out của đạo diễn Jordan Peele, tình cảm-siêu thực như The Shape of Water của Guillermo del Toro, cho tới lịch sử-chiến tranh như siêu phẩm Dunkirk của Christopher Nolan, hay Darkest Hour của Joe Wright, The Post của cây đại thụ Steven Spielberg, từ phim lấy bối cảnh châu Âu hoài cổ như Phantom Thread của Paul Thomas Anderson hay Call Me by Your Name của Luca Guadagnino cho tới phim nói về xã hội nước Mỹ hiện đại như Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của Martin McDonagh và Lady Bird của Greta Gerwig. Trong số 9 tác phẩm điện ảnh nổi bật của năm 2017 này, The Shape of Water của đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro hiện đang được coi là ứng viên nặng kí nhất cho giải Oscar phim hay nhất sau khi liên tiếp chiến thắng tại các giải thưởng quan trọng của hiệp hội đạo diễn (DGA) và nhà sản xuất phim (PGA) Hoa Kỳ. Theo trang thống kê FiveThirtyEight, The Shape of Water hiện đã có tổng cộng 248 điểm trong mùa giải thưởng điện ảnh 2017-2018, tức là cao hơn gần gấp đôi số điểm Moonlight – tác phẩm chiến thắng giải Oscar phim hay nhất năm ngoái đã giành được trong suốt mùa giải thưởng 2016-2017 (131 điểm). Tuy nhiên, bên cạnh tác phẩm lãng mạn của del Toro thì bộ phim nói về các vấn đề xã hội nóng bỏng của nước Mỹ hiện đại Three Billboards Outside Ebbing, Missouri cũng đã có số điểm giải thưởng cao hơn Moonlight với 158 điểm, trong đó phải kể tới hai chiến thắng rất quan trọng trước chính The Shape of Water tại giải Quả cầu vàng cho phim chính kịch xuất sắc nhất và giải của Viện hàn lâm điện ảnh và truyền hình Anh Quốc (BAFTA) cho phim hay nhất. Bởi vậy, khoảng cách gần 100 điểm vẫn chưa thể đảm bảo cho The Shape of Water vượt qua Three Billboards Outside Ebbing, Missouri tại đêm trao giải 4 tháng 3 tới đây, nhất là khi chỉ vừa năm ngoái thôi chính Moonlight dù thua điểm suốt mùa giải thưởng nhưng đã vượt qua La La Land ở những phút cuối cùng một cách ngoạn mục để giành tượng vàng Oscar cho phim hay nhất. Bên cạnh đó, trong một mùa giải thưởng nhiều phim hay nhưng không có phim thực sự vượt trội như năm nay thì “30 vẫn chưa phải là Tết” và không ai có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng chiến thắng của Lady Bird – bộ phim đậm chất nữ quyền của một đạo diễn nữ, Get Out – tác phẩm châm biếm về thói phân biệt chủng tộc của một đạo diễn da màu, hay Dunkirk – bộ phim khơi gợi lòng yêu tổ quốc của một trong những đạo diễn được yêu thích nhất ở Hollywood. 

Nếu có thất bại ở hạng mục phim hay nhất thì đạo diễn The Shape of Water Guillermo del Toro vẫn có thể tự an ủi rằng ông gần như chắc chắn sẽ giành tượng vàng Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất. Liên tục được vinh danh tại giải Quả cầu vàng, BAFTA, và DAG, Guillermo del Toro đã có tới 280 điểm và đã nắm trong tay tới 90% cơ hội trở thành người cuối cùng trong “bộ ba người bạn” đạo diễn Mexico (cùng với Alejandro González Iñárritu và Alfonso Cuarón) đăng quang tại hạng mục này của giải Oscar. Bởi vậy, dù cũng chưa từng một lần giành giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất như del Toro nhưng các ứng viên còn lại là Christopher Nolan (Dunkirk, 84 điểm), Jordan Peele (Get Out, 48 điểm), Greta Gerwig (Lady Bird, 43 điểm), và Paul Thomas Anderson (Phantom Thread, 0 điểm) chẳng còn nhiều hy vọng ở hạng mục quan trọng này. 

Trong một năm chứng kiến rất nhiều tác phẩm xuất sắc trong đó đạo diễn đảm nhiệm luôn vai trò biên kịch phim, Jordan Peele – đạo diễn và tác giả kịch bản của Get Out đang được coi là có cơ hội nhỉnh hơn cả ở hạng mục kịch bản gốc xuất sắc nhất. Kịch bản vừa kịch tính, vừa châm biếm nhiều thói xấu của xã hội nước Mỹ ngày nay của Peele có khả năng sẽ giúp ngôi sao 39 tuổi xuất thân từ sân khấu hài này vượt qua cặp vợ chồng Emily V. Gordon và Kumail Nanjiani của The Big Sick, Martin McDonagh, và các đối thủ khác của anh ở hạng mục đạo diễn là Guillermo del Toro và Greta Gerwig để được vinh danh vào tối Chủ Nhật sắp tới. Điều đặc biệt là ở hạng mục kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, ứng viên nặng kí nhất lại là một nhà biên kịch hơn Jordan Peele tới 50 tuổi, đó là James Ivory – người đã chuyển thể cực kì xuất sắc tiểu thuyết Call Me by Your Name của nhà văn André Aciman lên màn ảnh lớn. Cơ hội chiến thắng của Ivory ở hạng mục này thậm chí còn cao hơn Peele bởi các đối thủ của ông như Scott Neustadter và Michael H. Weber (The Disaster Artist), Scott Frank, James Mangold và Michael Green (Logan), Aaron Sorkin (Molly’s Game), Virgil Williams và Dee Rees (Mudbound) không thực sự được đánh giá quá cao. 

Khác với hạng mục phim hay nhất, cuộc đua ở hạng mục nam diễn viên và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Oscar năm nay có thể coi là gần như đã ngã ngũ khi Gary Oldman và Frances McDormand đã nắm tới 90% cơ hội chiến thắng. Với vai diễn thủ tướng Anh Winston Churchill trong Darkest Hour, nam diễn viên gạo cội Gary Oldman đã giành hầu như mọi giải thưởng diễn xuất quan trọng của năm 2017, bao gồm cả giải Quả cầu vàng, BAFTA, và giải của hiệp hội diễn viên điện ảnh (SAG) và đến nay đã thu về tới 271 điểm giải thưởng theo thống kê của trang FiveThirtyEight – vượt rất xa số điểm của các nam diễn viên đang cạnh tranh với Oldman tượng vàng Oscar từ các ngôi sao mới như Timothée Chalamet của Call Me by Your Name (88 điểm), Daniel Kaluuya của Get Out (44 điểm) cho đến cả các diễn viên gạo cội từng giành nhiều chiến thắng tại giải Oscar như Denzel Washington (33 điểm), và Daniel Day-Lewis của Phantom Thread (32 điểm). Về phía hạng mục giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Frances McDormand với vai diễn bà mẹ mất con trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri cũng bỏ xa các đối thủ còn lại trên đường đua tới tượng vàng để băng về đích sau các chiến thắng liên tiếp tại giải BAFTA và SAG. Gần như chắc chắn Saoirse Ronan (Lady Bird, 73 điểm), Sally Hawkins (The Shape of Water, 65 điểm), hay Margot Robbie (I, Tonya, 48 điểm) sẽ phải ngậm ngùi chờ cơ hội chạm tay vào tượng vàng đầu tiên của các cô trong tương lai khi mà Frances McDormand đã có tới 249 điểm giải thưởng trong tay. Nếu giành tượng vàng năm nay, Frances McDormand sẽ san bằng thành tích với huyền thoại Meryl Streep – người cũng được đề cử tại hạng mục nữ diễn viên chính năm nay, đó là hai lần giành chiến thắng tại hạng mục này.

Tại các hạng mục diễn viên phụ, tình hình chỉ rõ ràng ở phía các nữ diễn viên khi vai diễn bà mẹ quái tính trong I, Tonya đã đem về cho Allison Janney tới 228 điểm giải thưởng, bao gồm toàn bộ các chiến thắng tại giải Quả cầu vàng, BAFTA, và SAG. Từng được coi là đối thủ xứng tầm với Janney trên đường đua tới giải Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhưng Laurie Metcalf (Lady Bird) đã tụt lại xa phía sau với chỉ 57 điểm, không nhỉnh hơn là bao so với 3 ứng viên còn lại của hạng mục này là Mary J. Blige (Mudbound, 36 điểm), Octavia Spencer (The Shape of Water, 27 điểm), và Lesley Manville (Phantom Thread, 13 điểm). Về phía nam, ai sẽ là người giành tượng vàng Oscar cho giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất lại là một câu hỏi khó trả lời hơn, bởi tuy bạn diễn của Frances McDormand trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là Sam Rockwell đã có trong tay tới 190 điểm và nhiều giải thưởng tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, BAFTA, SAG, nhưng Willem Dafoe (The Florida Project) được xem là vẫn có khả năng gây bất ngờ với 96 điểm. Tất nhiên với ba ứng viên còn lại ở hạng mục này với số điểm giải thưởng chưa đầy 30 là Richard Jenkins (The Shape of Water, 28 điểm), Woody Harrelson (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, 22 điểm), và Christopher Plummer (All the Money in the World, 16 điểm) thì tượng vàng Oscar năm nay rõ ràng đã nằm ngoài tầm với. 

Hạng mục dễ đoán định nhất của giải Oscar năm nay có lẽ thuộc về hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất khi bộ phim lấy bối cảnh Mexico của hãng Pixar là Coco đã có trong tay tới 677 điểm giải thưởng trong mùa giải 2017-2018 và không để lọt một tia hi vọng nào cho các đối thủ còn lại là Loving Vincent (57 điểm), The Breadwinner (52 điểm), The Boss Baby (47 điểm), và Ferdinand (28 điểm). Ở chiều ngược lại, hạng mục được trang FiveThirtyEight xếp loại khó đoán nhất là giải Oscar cho phim tài liệu xuất sắc nhất bởi dù rất nhiều người yêu điện ảnh mong muốn nữ đạo diễn 89 tuổi người Pháp Agnès Varda có được tượng vàng Oscar đầu tiên với Faces Places, nhưng tác phẩm vạch trần tệ doping thể thao ở Nga Icarus, bộ phim về giới tài chính Abacus: Small Enough to Jail, bức tranh trần trụi về cuộc chiến đẫm máu ở Syria Last Men in Aleppo, và tác phẩm điều tra Strong Island vẫn được coi là có cơ hội tương đương trong đêm trao giải ngày 4 tháng 3 tới đây. Khó đoán không kém trong lễ trao giải lần thứ 90 sắp tới là hạng mục phim ngoại ngữ xuất sắc nhất, khi ứng viên hàng đầu The Square của Thuỵ Điển dù từng giành được Giải Cành cọ vàng danh giá nhưng cũng không quá vượt trội về cơ hội chiến thắng nếu so với các ứng viên còn lại đến từ Chile (A Fantastic Woman), Nga (Loveless), Hungary (On Body and Soul), và Li Băng (The Insult). 

Cuối cùng, với nhiều người hâm mộ thì thời khắc họ chờ đợi nhất lại là thời điểm công bố giải Oscar cho quay phim xuất sắc nhất, bởi sau 13 lần đề cử mà chưa từng một lần chiến thắng thì không ai xứng đáng bước lên bục vinh quang hơn Roger Deakins (Blade Runner 2049). Nhà quay phim 68 tuổi người Anh hiện cũng đang được coi là người có nhiều cơ hội nhất ở hạng mục này vì ông đã vượt qua Hoyte van Hoytema (Dunkirk), Dan Laustsen (The Shape of Water), Rachel Morrison (Mudbound), Alexis Zabe (The Florida Project), và Bruno Delbonnel (Darkest Hour) ở gần như toàn bộ các giải thưởng tiền Oscar. Và tất nhiên, hãy chúc cho hãng kiểm toán PwC không “nhầm giải thưởng”như lễ trao giải năm ngoái để các nghệ sĩ và người hâm mộ có một đêm giải thưởng trọn vẹn nhất.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire