some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

lundi 6 février 2017

Arrival (2016)



Nữ giáo sư Louise Banks (Amy Adams) là một chuyên gia có tiếng trong giới ngôn ngữ học Hoa Kỳ. Tuy vậy, thành công trong sự nghiệp chẳng thể giúp Louise tránh khỏi những bi kịch gia đình khi Banks phải một mình nuôi nấng cô con gái yêu quý để rồi phải đau xót chứng kiến căn bệnh ung thư quái ác cướp cô bé khỏi vòng tay của Louise mãi mãi. Sau cái chết của con gái, tưởng như cuộc sống Louise sẽ mãi xoay quanh những giờ giảng dạy và nghiên cứu ở trường đại học cùng những đêm dài cô đơn trong căn nhà đẹp đẽ nhưng trống trải bên bờ hồ. Nhưng số phận của Louise, và của mọi người dân trên thế giới, thay đổi đột ngột khi mười hai chiếc phi thuyền khổng lồ của người ngoài hành tinh đáp xuống Trái Đất ở nhiều địa điểm khác nhau. Lơ lửng trên không như một đường con sừng sững đen đúa đầy bí hiểm, hai chiếc phi thuyền được phát hiện ở Nga, một chiếc ở Trung Quốc, một chiếc ở Nhật Bản, và một chiếc ở bang miền Tây hoang dã Montana của Hoa Kỳ. Chẳng tấn công bất cứ quốc gia nào, nhưng cũng chẳng truyền tải bất cứ thông điệp hòa bình gì ngoại trừ những âm thanh lạ lùng không phải “tiếng người”, mười hai chiếc phi thuyền khiến các thành phố, quốc gia, và cả địa cầu trở nên xáo trộn khi người dân bình thường trở nên hoảng loạn vì lo sợ cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh, còn các chính phủ thì bối rối vì không biết phải ứng xử ra sao với những tạo vật bí ẩn này. Là một tên tuổi lớn của ngành ngôn ngữ học và từng hỗ trợ chính phủ Mỹ trong dịch thuật các văn bản mang tính an ninh quốc gia, Louise Banks được Thượng tá Weber (Forest Whitaker) đề nghị tới Montana để tiếp cận chiếc phi thuyền và tìm hiểu ý đồ thực sự của người ngoài hành tinh khi đáp xuống Trái Đất là gì. Cùng tham gia nhiệm vụ đầy khó khăn tưởng như không có lời giải đáp này của Louise là tiến sĩ Ian Donnelly (Jeremy Renner), một chuyên gia vật lý lý thuyết có nhiệm vụ hóa giải câu hỏi làm sao những chiếc phi thuyền khổng lồ như vậy có thể vượt qua khoảng cách vô tận về không gian và thời gian để đáp xuống Trái Đất. Mọi thứ càng trở nên khó khăn với Louise khi các quốc gia có phi thuyền khác khác, đứng đầu là Trung Quốc dưới quyền của tướng Shang (Mã Chí), từ chối chia sẻ thông tin vì lý do an ninh, trong khi thứ duy nhất Louise khai thác được từ các bóng đen ngoài hành tinh bí hiểm là vô số vòng tròn huyền ảo ẩn chứa những thông điệp phức tạp và đa nghĩa. Nhưng bất chấp màn sương mịt mù che phủ các thông điệp của người ngoài hành tinh, bất chấp sự cản trở đến từ sự hoài nghi của chuyên gia mật vụ David Halpern (Michael Stuhlbarg) hay đại úy Marks (Mark O'Brien), Louise vẫn quyết tâm hiểu bằng được tận cùng ý nghĩa những ký hiệu của người ngoài hành tinh, không chỉ bởi sự an nguy của cả Trái Đất đang được đặt lên vai cô, mà còn vì trong quá trình phiên dịch và đối thoại ấy, Louise cũng dần tìm lại được ý nghĩa của cuộc sống tưởng chừng đã mất.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, đạo diễn người Pháp Denis Villeneuve có lẽ là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của Hollywood với một loạt tác phẩm hình sự-bi kịch gây tiếng vang lớn như Prisoners (2013), Enemy (2013), và gần đây nhất là Sicario (2015). Điểm chung của các tác phẩm này là kịch bản chặt chẽ, nhịp phim dồn dập, tính tự sự cao dù không hề thiếu chất bạo lực, và phần hình ảnh tăm tối, ám ảnh. Không phải là một phim hình sự thuần túy như ba bộ phim kể trên, nhưng Arrival cũng không hề thiếu chất bạo liệt với một kịch bản được nhà biên kịch “chuyên trị” thể loại phim kinh dị Eric Heisserer chuyển thể hết sức thành công từ truyện ngắn khoa học giả tưởng xuất sắc Story of Your Life của nhà văn Ted Chiang. Gọn gàng với rất ít nhân vật và bối cảnh phần lớn giới hạn trong chiếc phi thuyền hoặc doanh trại quân đội ở Montana, Arrival được Denis Villeneuve hướng thẳng vào mô tả song song nhiệm vụ giải mã của Louise và Ian trong bối cảnh một thế giới hỗn loạn, cùng với hành trình khám phá lại bản thân, khám phá lại quá khứ của chính Louise với những kết thúc mang tính nhân quả hết sức bất ngờ. Một trong những điểm yếu của các tác phẩm hình sự trước đây của Villeneuve là việc nhịp độ phim thường được đẩy lên rất cao từ ngay đầu phim bởi vậy đoạn kết của tác phẩm thường tạo cảm giác trùng xuống nếu so sánh với không khí dồn dập của phần mở đầu. Nhưng với Arrival, Denis Villeneuve đã hóa giải thành công vấn đề này khi phần kết dựa trên cái tứ bánh xe luân hồi của cuộc đời vừa giải đáp tương đối thỏa đáng những câu hỏi đậm chất giả tưởng của phim, vừa tạo dựng cho Louise Banks một chiều sâu tính cách với đủ mọi cung bậc cảm xúc và suy nghĩ.

Sau khi thưởng thức Arrival, chắc chắn nhiều khán giả sẽ có cảm giác thanh thản và bình an khi nhớ tới hình ảnh thanh lịch, nhẹ nhàng cùng suy nghĩ dứt khoát nhưng không hề thiếu chất nhân văn của Louise Banks. Thành công này của Arrival một phần nhờ vào kịch bản hết sức chắc tay của Heisserer, nhưng phần lớn là nhờ vào tài năng của ngôi sao Amy Adams – nữ diễn viên từng có tới 5 đề cử Oscar và nhẽ ra phải được một đề cử thứ sáu cho vai diễn Louise Banks này. Vẻ đẹp đầy nữ tính cùng diễn xuất nội tâm cực kỳ ấn tượng, đặc biệt là qua cặp mắt to biểu cảm – vốn là tâm điểm của rất nhiều cảnh quay trong Arrival, của Adams trong vai Louise Banks thậm chí còn làm lu mờ các bạn diễn của cô trong phim vốn cũng là những nam diễn viên tiếng tăm của Hollywood như Whitaker, Stuhlbarg, hay Renner.

Là một tác phẩm thuộc dòng phim khoa học giả tưởng nên Arrival chỉ có thể thực sự gây ấn tượng với khán giả nếu các yếu tố kỹ thuật như hình ảnh, kỹ xảo, và thiết kế bối cảnh được quan tâm thỏa đáng. Với sự cộng tác của nhà quay phim Bradford Young, đạo diễn Denis Villeneuve trong bộ phim khoa học giả tưởng đầu tiên của ông đã tạo dựng cho Arrival một phần nhìn đơn giản, gần gũi với thực tại, nhưng vẫn pha trộn một cách tinh tế những chi tiết vừa đậm chất giả tưởng về người ngoài hành tinh, vừa mang ý nghĩa ẩn dụ về triết lý nhân sinh và quy luật nhân quả của cuộc đời.

Với Arrival, Denis Villeneuve đã chứng tỏ rằng tài năng của ông không chỉ giới hạn với dòng phim hình sự mà còn hoàn toàn phù hợp với các tác phẩm khoa học giả tưởng. Đây là một tin rất vui cho những người hâm mộ điện ảnh, bởi tác phẩm sắp tới của Villeneuve sẽ là Blade Runner 2049, bộ phim được coi là phần tiếp theo của Blade Runner (1982) của đạo diễn Ridley Scott – một trong những đại diện tiêu biểu nhất của điện ảnh Hollywood thập niên 1980 và thường được coi là khuôn vàng thước ngọc cho các tác phẩm hình sự-khoa học giả tưởng. Từ thành công của Arrival, khán giả hoàn toàn có thể trông đợi rằng Blade Runner 2049 của Villeneuve sẽ giữ được chất lượng của tác phẩm gốc – một điều không hề dễ dàng dưới áp lực thương mại nặng nề của Hollywood thời điểm hiện tại.

 

=====

Bài đã được biên tập trên Zing.