some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

mardi 11 mai 2010

Inside the Actors Studio


Đây là talkshow tôi rất yêu thích. Nó được xây dựng như một giờ học của sinh viên trường điện ảnh The Actors Studio (nơi xuất thân của vô số huyền thoại Hollywood từ Brando cho tới Al Pacino) vì vậy tính nghiêm túc được đặt lên hàng đầu, các ngôi sao dù là nổi tiếng đến mấy (thực tế thì talkshow chỉ mời toàn người nổi tiếng) đều ăn mặc cực kì lịch sự, chủ yếu là lễ phục với gam màu tối, host của chương trình (James Lipton) cũng chủ yếu đặt những câu hỏi xoáy sâu vào nghiệp diễn xuất, cách suy nghĩ, làm việc của khách mời chứ không bao giờ đi vào đời tư hay đùa cợt về những chuyện ngồi lê đôi mách. Vì vậy xem Inside the Actors Studio rất "sướng", vừa được chứng kiến một bộ mặt khác, bộ mặt không hề phù hoa hào nhoáng mà gần gũi với cuộc sống thực, của các ngôi sao điện ảnh (đôi khi là đạo diễn), vừa được nghe họ nói chuyện về điện ảnh với sự đam mê và thái độ làm việc nghiêm túc thể hiện qua từng câu trả lời phỏng vấn. Một ưu điểm khác của talkshow này là giọng của khách mời đều rất hay dù là ngữ điệu Anh-Anh, Anh-Úc hay Anh-Mỹ, đây cũng là điều gần như đương nhiên vì không có đài từ chuẩn thì khó mà trở thành diễn viên tốt được.

Xem Inside the Actors Studio, ngoài chuyện được biết về quá trình làm các bộ phim nổi tiếng, quá trình các diễn viên chuẩn bị cho vai diễn của họ, khán giả còn được thấy một phần nào đấy con người thật của các ngôi sao. Ví dụ Renée Zellweger vốn "nhí nhố" là thế với Bridget Jones's Diary hóa ra lại là một người cực kì nghiêm túc trong khi Kevin Spacey lại có tài lẻ bắt chước rất giống các huyền thoại điện ảnh. Xem khách mời trả lời phỏng vấn mới thấy có những người đã già nhưng vẫn còn đầy sức sáng tạo như Meryl Streep, bà trả lời rất vui vẻ, hóm hỉnh và trẻ trung, trái lại có những người đã tỏ rõ dấu hiệu của tuổi tác như Robert De Niro, ông trả lời phỏng vấn phải nói là nhạt và khiến người xem có đôi chút chưng hửng nếu so sánh với các vai diễn tuyệt vời trước kia của De Niro. Tất nhiên, cũng có những người "phim thế nào đời là vậy", tiêu biểu là Russell Crowe với cách trả lời trầm lắng, chậm rãi nhưng sâu sắc hay Robin Williams, người gần như là duy nhất vẫn cố đùa nghịch dù là trên ghế khách mời.

Inside the Actors Studio luôn kết thúc bằng phần trả lời câu hỏi từ phía khán giả (sinh viên trường The Actors Studio) vốn không hứng thú lắm vì những gì hay nhất thì host James Lipton đều đã khai thác (Lipton nghiên cứu khách mời kĩ tới mức ông thường xuyên khiến họ phải thốt lên "How could you know that!" - tôi rất rất thích đoạn mở đầu chương trình khi Lipton đọc một đoạn giới thiệu ngắn, cô đọng xúc tích nhưng vẫn rất hấp dẫn, về các vai diễn đáng chú ý và giải thưởng của khách mời), trước đó thì khách mời được đề nghị trả lời 10 câu hỏi ngắn:
  1. What is your favorite word?
  2. What is your least favorite word?
  3. What turns you on?
  4. What turns you off?
  5. What sound or noise do you love?
  6. What sound or noise do you hate?
  7. What is your favorite curse word?
  8. What profession other than your own would you like to attempt?
  9. What profession would you not like to do?
  10. If Heaven exists, what would you like to hear God say when you arrive at the Pearly Gates?
Đây có lẽ là phần "giải trí" nhất của talkshow, buồn cười là "curse word" luôn bị censor ấy vậy mà câu hỏi thì vẫn cứ được đặt ra, khá ngạc nhiên là đạo diễn Martin Scorsese, "trùm phim tội ác", lại là con chiên ngoan đạo tới mức ông không hề có "curse word".

Tóm lại Inside the Actors Studio có lẽ là talkshow hay nhất cho cả người yêu điện ảnh và người muốn yêu điện ảnh. Tất cả clip của talkshow này đều được post lên YouTube. Thật tiếc là một số diễn viên tôi yêu thích như Jack Nicholson hay Edward Norton lại chưa từng tham gia chương trình.

5 commentaires:

  1. Nhờ anh Vert mà em biết đến cái show này, xem phát nghiện luôn. Em thích nhất là show nói về Jeremy Irons (lồng tiếng cho Scar trong Lion King, giọng hay khủng khiếp)

    Edward Norton cách đây mấy hôm vừa được up lên đó anh.

    RépondreSupprimer
  2. http://www.youtube.com/watch?v=q2xsj12f_E0&feature=feedf

    RépondreSupprimer
  3. Cảm ơn em, anh cũng ... đang xem show của Edward Norton đây, mắt Ed Norton đẹp quá :)

    RépondreSupprimer
  4. Thôi xong, tưởng mỗi girl mới chết ánh mắt của Ed thôi chứ:)) Anh này đóng hay, mà giọng cũng hay(có lẽ vì gốc gác Boston, tiếng Anh chuẩn nhất ở Mỹ em nghe nói là ở Boston - thủ phủ của bang Massachusett)

    RépondreSupprimer
  5. Haha mình cứ ấn tượng mãi ánh mắt ám ảnh của Ed Norton trong American History X, mắt rất sâu và có hồn, đâu cứ phải là con gái mới thích chứ
    :p. Nói về accent của Mỹ thì mình không rõ, nhưng không hiểu sao mình vẫn thích giọng Anh-Anh hơn (kiểu Kate Winslet), thậm chí là nghe giọng Anh-Úc/New Zealand như của Cate Blanchett cũng rất đặc biệt.

    RépondreSupprimer