some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

vendredi 5 décembre 2014

Life Itself (2014)


Đây là bộ phim được làm để chuyển thể hồi ký của Roger Ebert Life Itself thành phim tài liệu nhưng do Roger mất đột ngột khi phim vẫn đang quay nên bộ phim cuối cùng dành hẳn một nửa để nói về những suy nghĩ của Roger ở phần cuối cuộc đời. Bao nhiêu năm đọc review của Roger và thấy hẫng hụt lớn khi ông đột ngột qua đời, thực ra tôi mong muốn được xem một bộ phim tài liệu về cách nhìn của Roger đối với điện ảnh, đối với việc phê bình phim nhiều hơn là một bộ phim tài liệu về cuộc đời ông. Tiếc là Life Itself chủ yếu cho người ta thấy một Roger yêu cuộc đời, yêu vợ, và yêu công việc - những suy nghĩ về điện ảnh, về phim, về phê bình phim chủ yếu lại đến từ những nhà phê bình khác như A.O. Scott của NYTimes hay Richard Corliss của Time, trong đó nhiều bình luận thậm chí là hơi mang tính chỉ trích phong cách "bình dân"/"xã hội hóa" của Roger như việc ông biến phê bình phim thành một "talk show" truyền hình với Gene Siskel. Có lẽ mục tiêu chính của đạo diễn Steve James (người được chính Roger đưa tới công chúng thông qua việc ca ngợi suốt bao năm "siêu phẩm" tài liệu của James là Hoop Dreams) cũng chỉ là khắc họa con người Roger, vì như chính Roger đã trả lời James trong một email - mọi người hoàn toàn có thể tìm thấy những suy nghĩ của ông về điện ảnh qua hồi ký Life Itself. Phim có rất nhiều cảnh quay cảm động - những lời nói yêu thương của Roger và vợ ông, Chaz Ebert, dành cho nhau, những trường đoạn mô tả cuộc sống khó khăn của một Roger-không hàm khi ông được cho y tá cho "ăn" một cách hết sức đau đớn bằng cách sục trực tiếp ống chứa dung dịch "thức ăn" vào dạ dày của ông. Cảm động không kém là những tình cảm của các nhà làm phim dành cho Roger - Scorsese mắt long lanh khi nhắc lại Roger đã "cứu sống" ông như thế nào vào những năm đầu thập niên 1980 khi đạo diễn đang chìm trong ma túy và cô độc, Herzog tự hào kể lại bộ phim tài liệu ông làm dành tặng cho Roger bằng cách đi đến tận cùng Thế giới - Nam Cực để quay mình về phía nhà phê bình phim đã bảo vệ ông suốt bao năm với một cái nghiêng mình. Có thể nói đây là một bộ phim hết sức trọn vẹn về mặt cảm xúc và hẳn Roger ở phía bên kia Thế giới cũng hài lòng vì bộ phim đã khắc họa được nhiệt huyết và tình yêu cuộc sống của ông một cách chân thực và gần gũi nhất có thể. Chỉ tiếc là phim chưa khắc họa thật rõ nét tình yêu phim của Roger, và triết lý của ông khi xem phim, có lẽ ta phải chờ tới một bộ phim tài liệu khác - tôi đặt hy vọng vào Scorsese và Herzog.