some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

dimanche 6 juin 2010

Troy (2004)


Không thể tin được đạo diễn của phim này từng cho ra đời một tuyệt tác như Das Boot. Troy là bộ phim có ... nhiều nhân vật đáng ghét nhất mà tôi từng xem, toàn bộ các nhân vật từ tuyến chính cho tới tuyến phụ đều hoặc đáng ghét thực sự, hoặc khiến người xem bực mình vì cách xây dựng nửa vời, 5 phút trước là người xấu - 5 phút sau đã là người tốt của đạo diễn, tính toàn phim có lẽ chỉ có mình Odyssée do Sean Bean đóng là khiến khán giả tương đối dễ chịu bởi nét tinh quái và am hiểu thời cuộc của con người thông minh nhất Hy Lạp này, nhưng ngay đến Odyssée cũng bị biến thành một vị chủ tướng nhát gan, run sợ trước Hector trong trận đánh úp của quân Troie lên bãi biển của quân Hy Lạp, thật không thể hiểu nổi? Các pha song đấu của phim cũng bị biên đạo quá dở, đặc biệt là pha song đấu "đinh" giữa Hector và Achilles, không có nổi một mảng miếng nào khiến người xem phải thán phục về hai vị anh hùng lừng danh nhất của hai bên này. Đương nhiên nhân vật mờ nhạt thì không thể có một nội dung hay, Troy khiến người xem bất ngờ vì sự ... vô nghĩa của nó, hay đúng hơn là sự bất nhất về nội dung của phim, đạo diễn muốn nói gì qua bộ phim này, sự vô nghĩa của chiến tranh, tình yêu mạnh hơn cái chết, tinh thần mã thượng,...? Chỉ có chính ông may ra mới trả lời được câu hỏi này vì tất cả những nội dung trên đều đoạn đậm, đoạn nhạt với tổng thể là mơ hồ và vì thế trở thành vô vị với người xem. Tóm tắt cuối cùng dành cho Troy có lẽ chỉ là: Một bộ phim dở.

6 commentaires:

  1. Kết luận đích đáng bác! Em còn không thể nào chịu nổi Brad Pitt vào vai Achilles, điệu đà chả khác gì Lý Hùng đóng cảnh sát hình sự:))

    RépondreSupprimer
  2. Năm đó, Alexander xuất sắc hơn nhiều, nhưng phải xem bản Director's Cut nha. :D

    RépondreSupprimer
  3. Tui xem bản theatrical release của Alexander, phải nói là "chán một cách kinh điển" luôn :(! Phim epic gần dây toàn dở kinh dị, năm nay có Robin Hood thấy cũng bảo là totally failure :)), ôi nhớ em Eva Green trong Kingdom of Heaven :p!

    RépondreSupprimer
  4. Bản DC của Alexander hợp lý hơn nhiều nhưng quá dài dòng. Nhờ dài dòng vậy nên các tình tiết hợp lý.

    Robin Hood thì không đến nỗi total failure (hay do tui khoái gu sử thi của Ridley Scott) nhưng đúng là dài dòng và thiếu đi cao trào. So với Kingdom of Heaven thì tệ hơn (có thể coi như là phần sau của Kingdom of Heaven vì cuối Kingdom of Heaven là Richard Cour de Leon hỏi đường đến Jerusalem còn đầu phim Robin Hood là ê chề ở Jerusalem rồi wất nhau với quân Pháp :))) nhưng cũng không đến nỗi nào.

    RépondreSupprimer
  5. À vậy hả, thế thì phải mò ra rạp xem thôi, vì thực ra tui cũng khoái phim của Ridley Scott. Mà ông này rất hay có tiết mục Director's Cut nên không hiểu là Robin Hood sẽ ra một bản DC hay không, vì nếu có thì chờ luôn DC cho nó lành.

    Giờ ngẫm lại về cái Troy này mới thấy nó còn dở hơn Xích Bích của Ngô Vũ Sâm đến cả chục lần, mặc dù 2 phim nó cũng nhiều điểm giống nhau phết mà đầu tiên và trên hết là cùng "chết vì gái" :))

    RépondreSupprimer
  6. Đi coi rạp Robin Hood thì hên xui nha, mình rành cái e của cha Ridley nên thấy phim này khá thích. Mà phim dài dòng lắm, có Director's Cut thì cũng dài dòng hơn :D. Thôi spoil chút nha (còm trước ghi rồi mà xóa đấy), Robin Hood giống với kiểu King Arthur hơn là Robin Hood của Kevin Costner.

    Cái Xích Bích đại Hán quá. Brad Pitt đóng Achilles hay ở 1 chỗ duy nhất là cái tính khí hung hăng, mục hạ vô nhân. Nhưng để Colin Farrell đóng chắc còn hay hơn, Pitt đơ quá :))

    RépondreSupprimer