some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

mercredi 3 mars 2010

Worst Best Pictures Oscar


Poster ấn tượng nhất về lễ trao giải Oscar.

Ai cũng biết là không phải cứ phim nào giành Oscar cho phim hay nhất (Best Picture) cũng là phim hay nhất năm. Ngoài chuyện thiên vị phim nói tiếng Anh (tất lẽ dĩ ngẫu) thì Viện Hàn lâm còn thường xuyên "lờ" đi các phim hài, hoạt hình và rất "chuộng" phim sử thi, phim về Holocaust hoặc phim ca nhạc (giai đoạn thập niên 1950 và 1960). Tạp chí Empire đã có một tổng kết rất đầy đủ về các phim từng giành Oscar cho phim hay nhất, từ danh sách này có thể lựa ra được một số phim "đáng được" coi là Phim hay nhất ... dở nhất trong lịch sử giải thưởng ("dở" so với bối cảnh bộ phim đoạt giải chứ chưa hẳn đã là một phim dở):


10. Forrest Gump (1994, Robert Zemeckis)
Lý do dở: Thực ra Forrest Gump chưa bao giờ bị coi là một phim tồi, ngược lại đây là một trong những phim sử thi hay nhất về lịch sử nước Mỹ hiện đại với diễn xuất không thể chê vào đâu được của Tom Hanks, vả lại Robert Zemeckis cũng xứng đáng được tưởng thưởng vì ... bộ ba Back to the Future của ông (vốn chưa từng được đề cử Oscar phim hay nhất). Lý do duy nhất khiến Gump lọt vào danh sách này là vì nó đã "nẫng" giải của hai trong số những bộ phim ấn tượng nhất của Hollywood trong vòng mấy chục năm trở lại đây - Pulp Fiction (bộ phim giành giải Cành cọ vàng cùng năm) và Shawshank Redemption (bộ phim cuối cùng cũng có "redemption" của nó bằng việc vượt qua Bố già trong danh sách bình chọn phim hay nhất của IMDb).

09. A Beautiful Mind (2001, Ron Howard)
Lý do dở: Phim của Ron Howard thường được làm rất gọn gàng, ít lỗi vặt về kịch bản và thực hiện, casting chuẩn, nhưng hay bị sa đà vào các tình tiết, câu thoại "sến". A Beautiful Mind cũng không phải một ngoại lệ, đây là một phim tiểu sử hay, cảm động về cuộc đời của John Nash với diễn xuất đáng nhớ của Russell Crowe (vai diễn xứng đáng đoạt Oscar vai nam chính hơn nhiều so với vai của Denzel Washington trong Training Day), tuy nhiên với vô số câu thoại sến (I need to believe, that something extraordinary is possible) và phần kết hẫng hụt, A Beautiful Mind khó lòng có thể so sánh với Amélie (một bộ phim "beautiful" hơn nhiều lần) hay The Lord of the Rings: The Fellowship of the Rings (tập được coi là hay nhất trong bộ ba).


08. Chicago (2002, Rob Marshall)
Lý do dở: Dù hay đến mấy thì phim ca nhạc (musical) vẫn chỉ được coi như một đặc sản của Hollywood (hoặc ... Bollywood) và thiếu đi những yếu tố để làm nên một tác phẩm đáng nhớ thực sự (trừ một vài ngoại lệ hiếm hoi như Singin' in the Rain hay West Side Story). Và khó có thể coi Chicago là một Oscar xứng đáng khi nó vượt qua những tên tuổi lớn (hơn nhiều) khác như The Lord of the Rings: Two Towers, The Pianist, The Hours hay Road to Perdition (một năm được mùa của phim bi).


07. Rocky (1976, John G. Avildsen)
Lý do dở: Rocky là bộ phim đáng nhớ vì chất Mỹ đậm đặc của nó cùng diễn xuất ấn tượng (không đồng nghĩa với xuất sắc) của Sylvester Stallone (người đã đánh cược sự nghiệp của mình với bộ phim này và thành công). Nhưng nếu xét về chất lượng nghệ thuật (tiêu chí hàng đầu cho một phim giành Oscar phim hay nhất) thì Rocky không thể nào đứng ngang hàng với những All The President's Men, Network và nhất là Taxi Driver (thất bại đầu tiên trong chuỗi thất bại "nổi tiếng" của Martin Scorsese).


06. Oliver! (1968, Carol Reed)
Lý do dở: Thời gian luôn là giám khảo công bằng nhất cho một bộ phim, Oliver! khó có thể so sánh được với một "siêu phẩm" của năm 1968 - 2001: A Space Odyssey (Stanley Kubrick chưa bao giờ là ứng cử viên được Oscar ưu ái, giải Oscar duy nhất ông từng được trao là cho hạng mục ... Kỹ xảo hình ảnh của 2001: A Space Odyssey).


05. Driving Miss Daisy (1989, Bruce Beresford)
Lý do dở: Năm 1989 không phải là một năm "được mùa" của Hollywood, tuy nhiên thì lý do này cũng không thể biện hộ cho quyết định khó hiểu của Viện Hàn lâm khi trao Oscar phim hay nhất cho một phim ... dở và nhàm chán như Driving Miss Daisy trong khi "lờ" đi những bộ phim xuất sắc hơn như Born on the Fourth of July, My Left Foot hay When Harry Met Sally.


04. Chariots of Fire (1981, Hugh Hudson)
Lý do dở: Chỉ sau vài năm, Chariots of Fire đã trôi dần vào dĩ vãng, điều đáng nhớ nhất của bộ phim giờ đây có lẽ chỉ là ... đoạn nhạc dạo của nó và việc nó không hiểu vì lý do gì đã vượt qua những Reds, Das Boot hay Raiders of the Lost Ark để giành Oscar phim hay nhất.


03. An American in Paris (1951, Vincente Minnelli)
Lý do dở: Tuy được coi là một bộ phim xuất sắc của "vua phim ca nhạc" Vincente Minnelli và giành rất nhiều giải Oscar, rõ ràng An American in Paris không thể so sánh được với A Streetcar Named Desire, An Ace in the Hole hay The African Queen.


02. Ordinary People (1980, Robert Redford)
Lý do dở: Một giải Oscar bất công đến mức người ta nói đùa rằng Robert Redford đã phải cố gắng ... trả nợ cho giải thưởng của mình bằng việc lập ra Liên hoan phim Sundance. Ngoài việc Redford là ... một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất của thập niên 1970 thì người ta không thể tìm ra lý do gì để lý giải cho việc Ordinary People giật Oscar phim hay nhất từ tay The Shining, The Elephant Man và đặc biệt là Raging Bull (một thất bại đáng nhớ khác của Martin Scorsese).


01. How Green Was My Valley (1941, John Ford)
Lý do dở: Ví dụ "kinh điển" nhất về quyết định sai lầm của Viện Hàn lâm trong việc trao giải Oscar phim hay nhất. John Ford là một trong những cái tên làm nên Hollywood Cổ điển nhưng How Green Was My Valley của ông thường xuyên bị "lôi ra" chỉ trích vì đơn giản nó đã vượt mặt Citizen Kane - bộ phim thường xuyên được đánh giá là xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ, đó là chưa kể tới một bộ phim đáng nhớ khác là The Maltesse Falcon.