some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

jeudi 27 février 2014

2014 Academy Awards

Các ứng viên của giải Oscar lần thứ 86

Vậy là cuối tuần này đã lại có lễ trao giải Oscar. Lâu lắm rồi mới được xem kha khá phim đề cử nên tôi lại quay lại với trò dự đoán. Như thường lệ, đỏ là dự đoán đoạt giải còn xanh là hy vọng đoạt giải (nếu là ứng viên khác), tôi bỏ qua một số hạng mục kĩ thuật.

Best Picture
- American Hustle
- Captain Phillips
- Dallas Buyers Club
- Gravity
- Her
- Nebraska
- Philomena
- 12 Years a Slave
- The Wolf of Wall Street
Tôi vẫn không hiểu sao Viện Hàn lâm tăng số ứng cử viên ở hạng mục này lên 10 vì thực ra những ứng viên không có đề cử hạng mục biên tập (Editing), kịch bản (Screenplay) thì gần như 100% là chỉ tham gia "cho vui" ở đề cử quan trọng nhất này, và các hạng mục kia thì vẫn giữ nguyên 5 đề cử như trước đây. Tuy thích Gravity nhưng tôi nghĩ có lẽ 12 Years a Slave vẫn sẽ có cửa đoạt giải nhiều hơn và có lẽ cũng là bộ phim xứng đáng hơn.  

Best Editing
- American Hustle
- Captain Phillips 
- Dallas Buyers Club 
- Gravity 
- 12 Years a Slave 
Đây là hạng mục nhẽ ra nên được trao ... cuối cùng vì gần như chắc chắn 100% là phim nào đoạt giải biên tập cũng sẽ giành luôn giải phim hay nhất. Đây là lý do vì sao tôi nghĩ 12 Years sẽ giành giải dù tôi thích Gravity hơn (phim tôi nghĩ xứng đáng nhất cho hạng mục này phải là The Wolf of Wall Street thậm chí còn không được đề cử).

Best Director
- David O. Russell – American Hustle
- Alfonso Cuarón – Gravity
- Alexander Payne – Nebraska
- Steve McQueen – 12 Years a Slave
- Martin Scorsese – The Wolf of Wall Street
Đây có lẽ sẽ là giải "an ủi" cho Gravity, tương tự như năm ngoái với trường hợp của Lý An, nhất là khi Alfonso Cuaron cũng đã "vơ vét" gần như toàn bộ giải thưởng cho đạo diễn xuất sắc nhất năm nay.


Best Actor
- Christian Bale – American Hustle
- Bruce Dern – Nebraska
- Leonardo DiCaprio – The Wolf of Wall Street
- Chiwetel Ejiofor – 12 Years a Slave
- Matthew McConaughey – Dallas Buyers Club
Tôi là "fan cuồng" của Leonardo DiCaprio nhưng vẫn phải thừa nhận là năm nay Leo hoàn toàn không có cửa trước một McConaughey quá mạnh. Ngay cả khi McConaughey không được đề cử (BAFTA) thì người giành giải vẫn không phải là Leo (Chiwetel Ejiofor). Nếu đoạt giải năm nay (gần như chắc chắn) thì có vẻ McConaughey sẽ đi lại chính con đường của Tom Hanks đi trước đây - đóng rất nhiều phim hài để kiếm tiền, bao gồm rất nhiều phim dở đến mức "thảm hoạ", để rồi khi đủ tiền thì quay trở lại với phim "tử tế" và giành Oscar khi thủ vai một nhân vật bị nhiễm HIV.


Best Actress
- Amy Adams – American Hustle
- Cate Blanchett – Blue Jasmine
- Sandra Bullock – Gravity
- Judi Dench – Philomena
- Meryl Streep – August: Osage County
Cate Blanchett đã nắm chắc tới 99% Oscar ở hạng mục này sau khi đã giành hầu như toàn bộ các giải thưởng năm nay. Tuy nhiên theo tôi Adèle Exarchopoulos của Blue Is The Warmest Color nhẽ ra phải được đề cử ở hạng mục này, đó mới là diễn viên nữ để lại nhiều ấn tượng với tôi nhất của mùa phim năm nay với một vai diễn đau đớn nhưng vẫn tự nhiên, ngây thơ - xem cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với Jasmine của Cate Blanchett vốn rất nặng nề và bị gò vào đúng cái khuôn châm biếm chua cay của Woody Allen.   

Best Supporting Actor
- Barkhad Abdi – Captain Phillips
- Bradley Cooper – American Hustle
- Michael Fassbender – 12 Years a Slave
- Jonah Hill – The Wolf of Wall Street
- Jared Leto – Dallas Buyers Club
"Chị" Jared Leto quá xứng đáng để giành giải ở hạng mục này.

Best Supporting Actress
- Sally Hawkins – Blue Jasmine
- Jennifer Lawrence – American Hustle
- Lupita Nyong'o – 12 Years a Slave
- Julia Roberts – August: Osage County
- June Squibb – Nebraska
Tuy Lupita đã thua J.Law ở cả hai giải lớn tiền Oscar là Quả cầu vàng và BAFTA, tôi vẫn tin (và hy vọng) là Lupita sẽ giành Oscar lần này, một phần vì diễn xuất tuyệt vời của cô trong 12 Years, và phần khác là vì vai diễn của J.Law trong American Hustle quá thường để được đề cử (chứ đừng nói tới mức giành giải). Phải nói rõ là "vai diễn" vì J.Law không có tội gì, "quyền lực mới" của Hollywood này là diễn viên có thực lực, nhưng quả thực không hiểu David O. Russell phù phép thế nào mà cả 4 diễn viên trong phim đều được đề cử, với những vai diễn chẳng lấy gì làm ấn tượng cho lắm. 

Best Screenplay, Original
- American Hustle
- Blue Jasmine
- Dallas Buyers Club
- Her
- Nebraska
Nếu là 2 tháng trước thì Blue Jasmine mới là ứng viên nặng ký nhất cho hạng mục này, nhưng trong bối cảnh danh tiếng của Woody Allen đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mấy bức thư của con gái nuôi của bạn gái cũ Mia Farrow (quan hệ lằng nhằng đúng kiểu Hollywood) thì tôi nghĩ Her, một bộ phim đầy chất thơ mà tôi rất thích, biết đâu lại có cửa rộng hơn.

Best Screenplay, Adapted
- Before Midnight
- Captain Phillips
- Philomena
- 12 Years a Slave
- The Wolf of Wall Street
Có lẽ 12 Years a Slave sẽ thắng ở hạng mục này tuy tôi muốn Before Midnight được trao giải hơn, một giải thưởng kiểu "thành tựu sự nghiệp" cho bộ ba Before.

Best Animated Feature
- The Croods
- Despicable Me 2
- Ernest & Celestine
- Frozen
- The Wind Rises
Sẽ là một bất ngờ lớn nếu The Wind Rises giành giải nhưng tôi vẫn hy vọng vì hạng mục này năm nay không hẳn nặng ký cho lắm. Đây là hạng mục tôi dự đoán theo cảm xúc cá nhân vì từ đầu năm đến giờ tôi mới chỉ xem có duy nhất The Wind Rises (kể từ khi xem phim hoạt hình của Ghibli tôi đã không còn quay lại xem hoạt hình của Disney hay các phim "cu te" kiểu Hollywood). 

Best Foreign Language Feature
- The Broken Circle Breakdown (Belgium)
- The Great Beauty (Italy)
- The Hunt (Denmark)
- The Missing Picture (Cambodia)
- Omar (Palestine)
The Great Beauty rõ ràng là ứng viên nặng ký và được nhiều người biết đến nhất của hạng mục này năm nay. Tuy nhiên đây thường là hạng mục rất khó đoán vì chẳng ai biết được gu của Viện Hàn lâm thế nào, họ thích những tác phẩm triết lý, đẹp đẽ đầy chất hiện sinh như The Great Beauty hay những viên ngọc lạ và thô ráp như Omar hay The Missing Picture

Best Documentary
- The Act of Killing 
- 20 Feet from Stardom 
- Cutie and the Boxer 
- Dirty Wars 
- The Square
Tôi hy vọng tác phẩm cực kỳ xuất sắc về một đề tài bị quên lãng như The Act of Killing sẽ giành giải này thay vì những tác phẩm có đề tài hot hơn, hợp gu, và hợp quan điểm chính trị, với Viện Hàn lâm hơn như 20 Feet from Stardom hay The Square

Best Original Song
- "Happy" from Despicable Me 2 
- "Let It Go" from Frozen 
- "The Moon Song" from Her 
- "Ordinary Love" from Mandela: Long Walk to Freedom 
- "Alone, Yet Not Alone" from Alone Yet Not Alone

Best Cinematography
- The Grandmaster – Philippe Le Sourd
- Gravity – Emmanuel Lubezki
- Inside Llewyn Davis – Bruno Delbonnel
- Nebraska – Phedon Papamichael
- Prisoners – Roger Deakins
Đây là lần đầu tiên (!) phim của Vương Gia Vệ có đề cử ở giải Oscar. Không hiểu Christopher Doyle có cảm thấy buồn khi biết Le Sourd được đề cử (may bác này đi quay phim chứ không làm nhạc sĩ - "le sourd" trong tiếng Pháp nghĩa là ... người điếc)? Hy vọng Oscar sẽ sớm để mắt đến Vương Gia Vệ vì cứ kiểu bỏ qua phim châu Á của Viện Hàn lâm và kiểu làm phim nhẩn nha như họ Vương thì chắc "fan hâm mộ" như tôi phải chờ đến lúc Vương nhận giải thành tựu trọn đời may ra mới được thấy "thần tượng" trên bục nhận giải. 

4 commentaires:

  1. Cảm ơn em :), năm nay dễ đoán mà :D

    RépondreSupprimer
  2. Mizayaki hay Vương khó mà được Oscar ngay cả thành tựu đi nữa. Mà sá chi cái giải Oscar đó, giải thưởng trong lòng người hâm mộ là quá đủ.

    RépondreSupprimer
  3. Anh Vệ thì tương lai gần chắc khó, vì cũng còn "trẻ" và phim của anh chắc cũng không hẳn được biết đến nhiều ở Mỹ (?), Miyazaki thì kiểu gì cụ chả được một cái cho bằng bạn bằng bè :D. Còn thì tất nhiên là họ (chắc) cũng chả cần, chỉ mình là người hâm mộ mình muốn người ta được thôi :D

    RépondreSupprimer