some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

jeudi 1 avril 2010

Best Hong Kong films of the 90s (by LoveHKFilm.com)

Tiếp nối loạt bình chọn Phim HK hay nhất thập niên 2000, trang LoveHKFilm.com lại tiếp tục bình chọn Phim HK hay nhất thập niên 1990. Có bình chọn mới thấy chất lượng vượt trội của phim HK ở giai đoạn này so với thập niên 2000, rất nhiều phim hay và đáng nhớ, có lẽ là đáng nhớ nhất đối với nhiều người mê phim Việt Nam vì cả một thời Fafilm chỉ chuyên nhập phim điện ảnh/truyền hình của Hồng Kông.

Sau đây là kết quả, tên phim được ghi bằng cả tiếng Anh và phiên âm Hán Việt/tiếng Việt, tên đạo diễn chỉ dùng phiên âm Hán Việt, tên tiếng Anh của họ có thể tìm thấy ở liên kết tới trang LoveHKFilm.com. Vì có rất nhiều phim hay nên tôi chỉ dẫn ra ở đây Top 30:

30. Cao độ giới bị (
Full Alert - 1997, Lâm Linh Đồng)
Thành công cuối cùng của Lâm Linh Đồng - một trong những tên tuổi lớn nhất của phim hành động Hồng Kông thập niên 1990. Trong
Cao độ giới bị, Lâm Linh Đồng tiếp tục thử nghiệm xu hướng phim hành động-phản-anh-hùng mà ông từng rất thành công trong bộ ba On Fire thời thập niên 1980.

29. Học trường uy long (
Fight Back to School - 1991, Trần Gia Thượng)
Châu Tinh Trì không chỉ biết chơi bài, anh còn biết ... bắn súng và đóng giả học sinh.
Học trường uy long với ý tưởng kịch bản độc đáo - "siêu đặc nhiệm" Châu Tinh Trì phải đóng giả một học sinh để điều tra vụ mất súng của cấp trên - đã tạo điều kiện để Châu chứng tỏ khả năng diễn hài của mình và vươn lên trở thành ông vua phim hài ở xứ Cảng Thơm.

28. Kim chi ngọc diệp (
He's a Woman, She's a Man - 1994, Trần Khả Tân)
Nếu như Châu là vua phim hài thì Trần Khả Tân là vua phim lãng mạn của Hồng Kông trong thập niên này mà dấu ấn đầu tiên là
Kim chi ngọc diệp. Bộ phim nói về mối quan hệ "dở khóc dở cười" của một cô gái giả trai và một anh chàng cư xử như con gái này thành công cũng nhờ vào diễn xuất tuyệt vời của Trương Quốc Vinh và Viên Vịnh Nghi.

27. Đao (
The Blade - 1995, Từ Khắc)
Phim võ thuật lớn cuối cùng của Từ Khắc trong thập niên 1990. Cũng không khó hiểu vì trong
Đao, Từ Khắc đã vận dụng toàn bộ khả năng và sức sáng tạo của ông trong cách dẫn chuyện, xây dựng nhân vật và dàn dựng hình ảnh để cho ra đời một tác phẩm võ thuật-phản-anh-hùng trong bối cảnh sa mạc (của thiên nhiên, của lòng người) với gam màu đỏ chói chang khó quên với bất cứ ai từng được xem bộ phim này.

26. Người trong giang hồ (
Young and Dangerous - 1996, Lưu Vỹ Cường)
Không cần nội dung sâu sắc, không cần diễn xuất vượt trội,
Người trong giang hồ của Lưu Vỹ Cường vẫn trở thành một trong những phim Hồng Kông đáng nhớ nhất và có sức sống lâu dài nhất của điện ảnh hòn đảo này trong 20 năm qua. Bộ phim "tô hồng" giới Xã hội đen này đã biến những cái tên như Trịnh Y Kiệt (aka. Trần Hào Nam) hay Trần Tiểu Xuân (aka. Gà Rừng) trở thành "đại diện" cho hình ảnh những tay anh chị của Xã hội đen Hồng Kông đối với khán giả quốc tế.

25. Quốc sản 007 (
From Beijing with Love - 1994, Lý Lực Trì)
Châu Tinh Trì +
007 = tuyệt phẩm. Bộ phim gần gũi với những tác phẩm "nhại" tại Hollywood thời thập niên 1980 của Leslie Nielsen này vẫn mang những dấu ấn riêng của phim hài Hồng Kông, hay chính xác hơn là phim hài "kiểu Châu Tinh Trì".

24. Bạch phát ma nữ (
The Bridge with White Hair - 1994, Vu Nhân Thái)
Trương Quốc Vinh + Lâm Thanh Hà ở đỉnh cao của hai người, tất nhiên kết quả chỉ có thể là một bộ phim đáng nhớ, nếu không nói là đáng nhớ nhất của dòng phim kiếm hiệp lãng mạn của Hồng Kông thập niên 1990. Mối tình đẹp nhưng bi thảm của hai đại cao thủ theo kiểu Romeo và Juliet này có lẽ sẽ còn được ghi nhớ dài lâu trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông khi mà Trương Quốc Vinh đã từ giã cõi đời còn Lâm Thanh Hà cũng mãi lui khỏi màn ảnh lớn.

23. Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (
Swordsman II - 1991, Trình Tiểu Đông)
Trước Từ Khắc (nhà sản xuất của
Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại), có lẽ không ai nghĩ tới việc cho một nữ diễn viên thủ vai Đông Phương Bất Bại - một trong những nhân vật phản diện đặc sắc nhất của Kim Dung. Nhưng Từ Khắc đã dũng cảm (và thành công) khi trao vai này cho mỹ nhân Lâm Thanh Hà để rồi điện ảnh Hồng Kông nhận ra rằng không cô gái giả trai nào có thể có ánh mắt sắc bén và tinh anh hơn Lâm. Đó là còn chưa kể tới việc Tiếu ngạo giang hồ còn có sự tham gia của Lý Liên Kiệt, Lý Gia Hân và Quan Chi Lâm, những diễn viên mà chỉ cái tên của họ thôi cũng đủ lôi khán giả tới rạp.

22. Câu chuyện cảnh sát III (
Police Story III: Supercop - 1992, Đường Quý Lễ)
"Câu chuyện" lớn cuối cùng của viên cảnh sát Trần Gia Câu. Đến giờ chắc nhiều người đã quên bộ phim này "nói về cái gì" nhưng chắc chắn họ sẽ vẫn còn nhớ những pha hành động siêu đẳng và chân thật do Thành Long và Dương Tử Quỳnh thực hiện.

21. Thiên nhược hữu tình (
A Moment of Romance - 1990, Trần Mộc Thắng)
Giống như
Người trong giang hồ, Thiên nhược hữu tình trở thành một hiện tượng của điện ảnh Hồng Kông không vì nội dung sâu sắc hay diễn xuất tuyệt vời, đơn giản vì bộ phim quá ấn tượng với mối tình ướt át (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) của Lưu Đức Hoa cùng Ngô Thiến Liên.

20. Thiết hầu (
Iron Monkey - 1993, Viên Hòa Bình)
Một bộ phim võ thuật xuất sắc của Viên Hòa Bình với nội dung đơn giản đủ để tôn lên những pha giao đấu sáng tạo do họ Viên dàn dựng. Tất nhiên bộ phim còn đáng nhớ vì diễn xuất mộc mạc và trình độ võ thuật điêu luyện của Chân Tử Đan ở giai đoạn anh còn chưa trở thành "sao" và vẫn còn biết nhường đất diễn cho các diễn viên khác.

19. Tinh võ anh hùng (
Fist of Legend - 1994, Trần Gia Thượng)
Bộ phim tiếp nối
Tinh võ môn của Lý Tiểu Long này đã không làm phụ danh tác phẩm đi trước, tất cả nhờ một cái tên: Lý Liên Kiệt. Nội dung đậm chất dân tộc chủ nghĩa kiểu Hồng Kông của phim đã trở nên lỗi thời nhưng các pha giao đấu do họ Lý thực hiện thì vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong thời buổi người ta bắt đầu "giao đấu bằng CGI" nhiều hơn giao đấu thật như hiện nay.

18. Vua hài kịch (
King of Comedy - 1999, Châu Tinh Trì)
Tuy mang cái tên "Vua hài kịch" nhưng đây là bộ phim ít chất hài nhất của họ Châu trong thập niên 1990 với câu chuyện gần như là tiểu sử của chính Châu Tinh Trì trong giai đoạn lận đận đầu sự nghiệp. Tất nhiên dù có như vậy thì Châu Tinh Trì vẫn chứng tỏ sức hút của anh bằng tài năng diễn xuất và đạo diễn thượng hạng, đây cũng là bộ phim giới thiệu cho Hồng Kông một cái tên mới sáng giá - Trương Bá Chi.

17. Đông Tà Tây Độc (
Ashes of Time - 1994, Vương Gia Vệ)
Một bộ phim của nhiều cái "nhất" trong sự nghiệp của Vương Gia Vệ: Bộ phim kiếm hiệp duy nhất, bộ phim có kinh phí lớn nhất, bộ phim gây chia rẽ dư luận nhất, bộ phim có nhiều "sao" nhất, và có lẽ sẽ là một trong những phim đáng nhớ nhất. Với mỗi người cái "đáng nhớ" của
Đông Tà Tây Độc sẽ là một thứ khác nhau, quang cảnh sa mạc hùng vĩ và đầy màu sắc, diễn xuất hư ảo của Lâm Thanh Hà trong vai kép, cái kết bi thảm theo kiểu Vương Gia Vệ, hoặc thậm chí là cách họ Vương đã "phá" triết lý chưởng Kim Dung, tất cả chỉ để nói lên rằng Đông Tà Tây Độc xứng đáng với vị trí cao hơn trong danh sách này.

16. Tân Tây
du ký (A Chinese Odyssey - 1995, Lưu Trấn Vỹ và Châu Tinh Trì)
Với tác phẩm nhại
Tây du ký này, Châu Tinh Trì chứng tỏ cho điện ảnh Hồng Kông thấy rằng anh không chỉ là một diễn viên hài lớn, anh còn là một diễn viên lớn. Diễn xuất của Châu đã biến bộ phim có nội dung tương đối lộn xộn này trở thành chuyển thể Tây du ký xuất sắc nhất ở Hồng Kông trong suốt mấy chục năm qua.

15. Đọa lạc thiên sứ (
Fallen Angels - 1995, Vương Gia Vệ)
Một minh chứng cho sự nổi tiếng của Vương Gia Vệ với khán giả nước ngoài khi mà
Đọa lạc thiên sứ hoàn toàn ... không xứng đáng với một vị trí trong Top 30. Tiếp nối Trùng Khánh Sâm Lâm về mặt cốt truyện và cách xây dựng hình ảnh, nhân vật nhưng bộ phim này của Vương khó có thể làm vừa lòng khán giả khi nó để chất ảo giác (psy) chiếm chỗ quá nhiều của những câu thoại, tình tiết giản đơn nhưng nhiều ý nghĩa.

14. Tân bất liễu tình (
C'est la vie, mon chéri - 1993, Nhĩ Đông Thăng)
"Wonder boy" của điện ảnh Hồng Kông thời đầu thập niên 1990, Nhĩ Đông Thăng chứng tỏ tài năng của mình bằng việc biên kịch và đạo diễn
Tân bất liễu tình - một bộ phim hài tình cảm với cách xử lý nhẹ nhàng và ấn tượng đến bất ngờ về một mối tình bi thảm-từ đầu phim. Tân bất liễu tình cũng là

13. Xuân quang xạ tiết (
Happy Together - 1997, Vương Gia Vệ)
Xuân quang xạ tiết là bộ phim mang lại cho Vương Gia Vệ giải thưởng quốc tế lớn đầu tiên - Giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes. Có lẽ đây cũng là tác phẩm của Vương trong thập niên 1990 gần gũi nhất với Tâm trạng khi yêu - bộ phim xuất sắc nhất thập niên 2000 của đạo diễn này.

12. Phương Thiếu Ngọc (
Fong Sai-yuk - 1993, Nguyên Khuê)
Một phim võ thuật kiểu truyền thống (đạo diễn của bộ phim - Nguyên Khuê - xuất thân là một chỉ đạo võ thuật) nhưng vẫn trở thành đáng nhớ nhờ diễn xuất hài hước chọc cười của Tiêu Phương Phương, vẻ đẹp của Lý Gia Hân và tất nhiên là những pha giao đấu của Lý Liên Kiệt.

11. Điềm mật mật (Comrades, Almost a Love Story - 1996, Trần Khả Tân)
Phim tình cảm tiêu biểu nhất của Hồng Kông thập niên 1990. Được làm trước khi Trung Quốc lấy lại Hồng Kông đúng một năm, Điềm mật mật (tên một ca khúc nổi tiếng của nữ ca sĩ Đặng Lệ Quân) nói về thân phận và mối tình đẹp của một đôi trai gái người Đại lục nhập cư tại xứ Cảng thơm - một cốt truyện hoàn hảo để Trần Khả Tân dùng tài đạo diễn của mình biến bộ phim trở thành một thành công lớn cả về thương mại và nghệ thuật.


10. Thần ăn (God of Cookery - 1996, Châu Tinh Trì và Lý Lực Trì)
Thần ăn là bộ phim có thứ hạng cao nhất của Châu Tinh Trì trong danh sách và cũng có thể coi là bộ phim "Châu Tinh Trì nhất" trong số chừng ba mươi bộ phim mà ngôi sao hài này tham gia trong thập niên 1990.


09. A Phi chính truyện (Days of Being Wild - 1991, Vương Gia Vệ)
Nếu có một cuộc bình chọn khác thì hẳn Vương Gia Vệ sẽ được bầu là "đạo diễn Hồng Kông của thập niên [1990]". Và chính A Phi chính truyện với diễn xuất hư ảo của Trương Quốc Vinh đã tạo dựng tên tuổi cho Vương với phong cách đặc trưng không thể lẫn với bất cứ ai khác trong làng điện ảnh Hồng Kông.


08. Hoàng Phi Hồng II (Once Upon a Time in China II - 1991, Từ Khắc)
"
Hoàng Phi Hồng I hay Hoàng Phi Hồng II hay hơn?" Đó luôn là câu hỏi cho người hâm mộ phim võ thuật Hồng Kông kể từ ngày Từ Khắc bắt tay với Lý Liên Kiệt để thực hiện loạt phim đáng nhớ nhất trong số hàng trăm bộ phim về huyền thoại võ thuật này. Với tôi có lẽ phần II "hay hơn" vì đây là lần duy nhất người ta được chứng kiến ngôi sao võ thuật hàng đầu Lý Liên Kiệt giao đấu với "người thừa kế" của anh là Chân Tử Đan bằng những pha võ do Viên Hòa Bình chỉ đạo. Đó chỉ là một trong vô vàn lý do khác để Hoàng Phi Hồng II trở thành một bộ phim "must" của người hâm mộ bên cạnh bàn tay đạo diễn của "Steven Spielberg Hồng Kông" Từ Khắc hay vẻ đẹp của Quan Chi Lâm.



07. Hoàng Phi Hồng (
Once Upon a Time in China - 1990, Từ Khắc)
Như đã nói ở trên, Hoàng Phi Hồng 1 hay 2 hay hơn luôn là chủ đề tranh cãi của người hâm mộ, và trong cuộc bầu chọn này thì tập 1 đã xếp trên (dù chỉ một bậc), có lẽ là nhờ vào vai phụ của Trương Học Hữu hoặc cái tính "đầu tiên" của tác phẩm này.


06. Ám chiến (Running out of Time - 1999, Đỗ Kỳ Phong)
Tương tự như
Đọa lạc thiên sứ, Ám chiến có được vị trí cao như vậy có lẽ là nhờ nhiều vào danh tiếng của Đỗ ở trường quốc tế nhiều hơn chính chất lượng của bộ phim. Đây đơn thuần là một phim hành động giải trí với cách giải quyết tình huống thông minh và xây dựng nhân vật tương đối ấn tượng, nhưng điểm đáng nhớ nhất ở bộ phim này có lẽ ở việc nó trở thành điểm mốc đánh dấu sự trưởng thành về diễn xuất của Lưu Đức Hoa, nếu Đỗ không chọn "thiên vương" Lưu Đức Hoa cho vai tay trộm thông minh trong Ám chiến thì chắc Lưu khó lòng được coi là một diễn viên "tốt" với nhiều giải thưởng về diễn xuất như sau này.


05. Túy quyền II (Drunken Master II - 1994, Lưu Gia Lương)
Trước khi từ giã những bộ phim võ thuật kiểu truyền thống vốn là bệ phóng đưa anh lên vị trí ngôi sao, Thành Long đã mời Lưu Gia Lương - đạo diễn của
36 phòng Thiếu Lâm nổi tiếng, hợp tác để thực hiện phần hai của Túy quyền (do Viên Hòa Bình đạo diễn) - tác phẩm lớn đầu tiên của Thành Long. Và không phụ công những người hâm mộ "ruột" của phim võ thuật truyền thống nói chung và "phim Thành Long" nói riêng, Túy quyền II đã trở thành tác phẩm "võ thuật tinh tuyền" đáng nhớ nhất của thập niên 1990. Từ những pha giao đấu sáng tạo, nhanh, thật (do võ sư thứ thật Lưu Gia Lương dàn dựng) tới các màn đấu khẩu đậm chất văn hóa Quảng Đông giữa Thành Long và Mai Diễm Phương, và tất nhiên là cả sự xuất hiện của những tên tuổi lừng danh một thời của Thiệu Thị như Địch Long và Lưu Gia Lương, tất cả đã giúp Túy quyền II trở thành một "the last bow" xứng đáng cho sự nghiệp của Thành Long ở Hồng Kông.


04. Điệp huyết nhai đầu (Bullet in the Head - 1990, Ngô Vũ Sâm)
Tính từ có thể dùng để mô tả Điệp huyết nhai đầu là "over-the-top". Những giới hạn của phim hành động Hồng Kông được đẩy lên tận cùng với câu chuyện về tình bạn và sự phản bội của ba thanh niên Hồng Kông vì số phận mà rơi vào giữa cuộc chiến Việt Nam tàn khốc. Không có nhiều đột phá về nghệ thuật, Điệp huyết nhai đầu lôi kéo khán giả có lẽ nhờ vào diễn xuất đầy lửa của Trương Học Hữu và những liên hệ của bộ phim với Sự kiện Thiên An Môn đẫm máu xảy ra trong giai đoạn này.


03. Sinh hỏa (The Mission - 1999, Đỗ Kỳ Phong)
Trước
Sinh hỏa, Đỗ Kỳ Phong được coi là một đạo diễn chắc tay của điện ảnh Hồng Kông, nhưng kể từ Sinh hỏa, họ Đỗ đã nhanh chóng được coi là ông vua mới của làng phim hành động tại hòn đảo này với cách xây dựng nhân vật, dàn cảnh và tạo dựng cốt truyện độc đáo "kiểu Đỗ Kỳ Phong". Dù sau này Đỗ Kỳ Phong còn có nhiều phim lớn khác như Đại hòa thượng hay Hắc xã hội, Sinh hỏa vẫn được coi là dấu ấn đầu tiên và đậm nét nhất của ông.


02. Lạt thủ thần tham (
Hard Boiled - 1992, Ngô Vũ Sâm)
"The last bow" của Ngô Vũ Sâm với điện ảnh Hồng Kông, Lạt thủ thần tham mang đầy đủ những gì tinh túy nhất của họ Ngô, từ cách xây dựng hình ảnh một Châu Nhuận Phát trượng nghĩa, phớt đời đến những pha hành động "gunfu" trong bệnh viện được dàn dựng kĩ lưỡng và hoành tráng, bên cạnh đó là cốt truyện thiện ác bất phân của một cảnh sát nằm vùng (Lương Triều Vỹ) mà sau này Vô gian đạo đã sử dụng gần như y nguyên để trở thành bộ phim đáng nhớ nhất của thập niên 2000.


01. Trùng Khánh Sâm Lâm (
Chungking Express - 1994, Vương Gia Vệ)
Từ một bộ phim "làm ngoài kế hoạch", tận dụng những thứ "dư thừa" của Đông Tà Tây Độc, Trùng Khánh Sâm Lâm đã trở thành tác phẩm có sức sống dài lâu và được yêu thích nhất của Vương Gia Vệ. Vẻ phớt tỉnh của Lương Triều Vỹ, nét hồn nhiên của Vương Phi, cặp kính đen và mái tóc giả bí ẩn của Lâm Thanh Hà, cặp mắt buồn bã của Takeshi Kaneshiro,... có rất nhiều lý do để một bộ phim đơn giản, nhẹ nhõm như Trùng Khánh Sâm Lâm trở thành một bộ phim xuất sắc với bất cứ người mê phim nào. Đây cũng là lựa chọn của tôi cho vị trí thứ nhất mặc dù tôi chủ yếu hâm mộ phim võ thuật và hài Châu Tinh Trì.

Còn đây là Top 10 của tôi:
01.
Trùng Khánh Sâm Lâm (1994)
02.
Hoàng Phi Hồng II (1992)
03.
Tân Tây du ký (1995)
04.
Sinh hỏa (1999)
05.
Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (1992)
06.
Thần ăn (1996)
07.
Túy quyền II (1994)
08.
Đao (1995)
09.
Vua hài kịch (1999)
10.
Tân bất liễu tình (1993)

4 commentaires:

  1. OK, duyệt cho Chungking Express đứng đầu nhưng Top 10 của mình thì phải có Fallen Angels. Thích phim này ghê.

    Hard-boiled mà đứng nhì thì cũng bias thật.

    RépondreSupprimer
  2. Tui lại chẳng thích cái Fallen Angels tí nào, xem cứ như nghe nhạc psy :). Cái trang lovehkfilm chủ yếu là fan phim HK đến từ phương Tây (Mỹ, châu Âu) nên đương nhiên là toàn bắt đầu xem phim HK từ Hard Boiled với Bullet in the Head của Ngô Vũ Sâm, mà những cái xem đầu tiên bao giờ ấn tượng chả sâu đậm nhất. List tôi chọn sai gần hết nhưng mà cũng chẳng buồn lắm, vì phim thập niên 90 của HK hay quá, từ ngày khủng hoảng kinh tế rồi sát nhập vào TQ thấy phim mất chất hẳn.

    RépondreSupprimer
  3. Vừa xem Chungking Express hôm qua, đoạn đầu hơi khó vào nhưng đoạn sau khá là thú vị :D

    Ở bài nhận xét của bạn có ghi là "nét hồn nhiên của Triệu Vy" có phải muốn nhắc tới cô gái bán đồ ăn ở đoạn sau ko ? Đấy là Vương Phi(Faye Wong)chứ ko phải Triệu Vy :D

    RépondreSupprimer
  4. Đúng là Vương Phi đấy bạn ạ, không hiểu sao lúc đó type nhầm, để mình sửa lại, cảm ơn bạn nhé :D

    RépondreSupprimer